ศาลระยองสั่งจำคุก 2 ปี"สนธิ"ไม่รอลงอาญาคดีหมิ่น"บิ๊กหมง"อดีตประธาน TPI

ข่าวการเมือง Wednesday August 8, 2012 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอาญาจังหวัดระยองมีคำพิพากษาให้จำคุกนายสนธิ ลิ้มทองกุล 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา และปรับอีก 2 แสนบาท ในคดีหมิ่นประมาท พล.อ.มงคล อัมพรพิสิฏฐ์ อดีตประธานบริหารแผนฟื้นฟูกิจการ บมจ.อุตสาหกรรมปิโตรเคมีคัลไทย(TPI) ซึ่งปัจจุบันเปลี่ยนชื่อมาเป็น บมจ.ไออาร์พีซี(IRPC) แล้ว

คดีนี้สืบเนื่องจากกรณีที่นายสนธิออกอากาศแพร่ภาพและเสียงรายการยามเฝ้าแผ่นดินทางเคเบิ้ลทีวี คลื่นวิทยุ และอินเทอร์เน็ต เมื่อวันที่ 25 พ.ค.50 กล่าวหาว่า พล.อ.มงคล ว่าได้เงินเดือนในฐานะผู้บริหารแผนฟื้นฟูฯ ถึงเดือนละ 1 ล้านบาท โดยระบุว่าคณะกรรมการผู้บริหารแผนชุดนี้ทำตัวเหมือน EPL ที่สั่งให้ TPI จ่ายเงินย้อนหลังจำนวน 30 ล้านบาทให้กับบริษัท ซินเนอร์จี่ โซลูชั่น ซึ่งเป็นบริษัทที่ผู้บริหารแผนฟื้นฟูฯ อ้างว่าเป็นค่าใช้จ่ายในฐานะที่ปรึกษา ซึ่งบริษัทดังกล่าวเป็นพรรคพวกของโจทก์ และให้จ่ายอีกเดือนละ 20 ล้านบาท เป็นค่าที่ปรึกษา ฯลฯ ซึ่งการกระทำดังกล่าวทำให้โจทก์เสียชื่อเสียง

หลังจากศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้วเห็นว่าจำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 378 จึงมีคำพิพากษาให้จำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา และให้จำเลยลงโฆษณาทางหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ เดลินิวส์ และผู้จัดการ เป็นเวลา 3 วันติดต่อกัน โดยให้จำเลยเป็นผู้ชำระค่าโฆษณา นับโทษจำเลยต่อจากโทษจำคุกหมายเลขแดงที่ 1241/2550 ของศาลอาญา

ส่วนที่โจทก์ขอให้นับโทษจำเลยต่อจากโทษจำคุกของจำเลยคดีหมายเลขแดงที่ 5068/150 และคดีอาญาหมายเลขแดงที่ 5070/150 ของศาลอาญานั้น เนื่องจากคดีดังกล่าว ศาลมีคำพิพากษารอการลงโทษจำคุก จึงไม่อาจนับโทษจำเลยต่อจากโทษในคดีดังกล่าวได้ พิพากษายกคำขอในส่วนนี้

และให้จำเลยชำระเงิน 200,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี นับแต่วันฟ้องเป็นต้นไป

หลังมีคำพิพากษาทนายความของนายสนธิได้ยื่นหลักทรัพย์ประกันตัว และเมื่อศาลอนุญาตให้ประกันตัวแล้วได้เดินทางกลับทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ