ศาลอาญาจะมีคำสั่งต่อคำร้องขอถอนประกันตัว"จตุพร"พร้อมแกนนำ นปช.พรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Wednesday August 8, 2012 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ระบุศาลจะมีคำสั่งกรณีถอนประกันตัวนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่ม นปช.กับพวกรวม 24 คน จำเลยในคดีก่อการร้ายหรือไม่ทันทีหลังสอบถามเสร็จสิ้น ซึ่งคาดว่ากระบวนการพิจารณาน่าจะดำเนินการเสร็จภายในครึ่งวัน

"อย่างเร็วที่สุดน่าจะสอบถามเสร็จสิ้นภายในเวลา 12.00 น. เนื่องจากจำเลยที่มีลักษณะการฝ่าฝืนเงื่อนไขนั้นมีไม่กี่คน..หากการสอบถามเสร็จสิ้น ศาลจะมีคำสั่งในวันเดียวกันทันที แต่ต้องขึ้นอยู่กับว่าจะมีการอ้างพยานอื่นเข้าสอบถามหรือไม่" นายทวี ประจวบลาภ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา กล่าว

ในวันพรุ่งนี้(9 ส.ค.) นายชนาธิป เหมือนพะวงศ์ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลอาญา ผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนเป็นผู้สอบถามจำเลยทั้งหมด ซึ่งเมื่อวันที่ 7 ส.ค.ได้เชิญองค์คณะผู้พิพากษา และรองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาเข้าประชุมเพื่อซักซ้อมทำความเข้าใจ ซึ่งผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนสามารถสอบสวนได้อย่างละเอียดจากจำเลย ทั้งหลักฐานที่มีและจากข้อมูลที่ศาลรับทราบมา และจะเปิดโอกาสให้จำเลยอ้างพยานเข้าสอบถามได้

อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา กล่าวว่า ศาลอาญาไม่มีธงในการตัดสินว่าจะมีคำสั่งถอนประกันหรือไม่ แต่ที่ต้องวางมาตรการรักษาความปลอดภัยต่างๆ ไว้ให้รัดกุมและรอบคอบ เพราะหากมีคำสั่งเพิกถอนการปล่อยชั่วคราวก็จะต้องดำเนินการนำตัวจำเลยไปควบคุมไว้ที่เรือนจำอย่างปลอดภัยและรวดเร็วที่สุด

ด้านนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ นปช. กล่าวว่า จำเลยทั้ง 24 คนจะเดินทางมาศาล รวมถึงนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.เกษตรฯ, นพ.เหวง โตจิราการ, นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย และนายก่อแก้ว พิกุลทอง ส.ส.พรรคเพื่อไทย แม้จะได้รับเอกสิทธิ์คุ้มครองในระหว่างประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยไม่รอให้ปิดสมัยประชุม

ทั้งนี้ จากการสอบถามนายจตุพรเมื่อวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมาได้ชี้แจงให้ศาลทราบว่า การปราศรัยของแต่ละคนไม่มีการนัดแนะ ใครจะพูดประเด็นใดเป็นเรื่องเฉพาะตัวบุคคล ฉะนั้นในการสอบถามเพิกถอนการปล่อยชั่วคราวจะขอให้ศาลแยกการพิจารณาเป็นรายบุคคล หากศาลมีคำสั่งเพิกถอนใครในฐานะทนายความเชื่อว่าจำเลยยินดีน้อมรับคำสั่งศาล แต่จะขอนำพยานหลักฐานต่างๆ นำเสนอให้ศาลทราบก่อน

สำหรับนายจตุพร, นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก และนายก่อแก้ว ที่อาจถูกเพิกถอนประกันตัว เพราะทั้ง 3 คนต่างวิพากษ์วิจารณ์การทำหน้าที่ของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนั้นจะชี้ให้ศาลเห็นว่าขณะนั้นก็มีนักวิชาการหลายคนออกมาวิพากษ์วิจารณ์เช่นกัน ส่วนที่นายยศวริศเผยแพร่เบอร์โทรศัพท์และที่อยู่ของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญและครอบครัวนั้นได้มีการกล่าวขอโทษแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ