ศาลอาญาฯเลื่อนไต่สวนคำร้องขอถอนประกันเฉพาะ ส.ส.แกนนำนปช.เป็น 29 พ.ย.

ข่าวการเมือง Thursday August 9, 2012 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอาญา เลื่อนไต่สวนคำร้องขอเพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราวแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) เฉพาะจำเลยที่มีสถานะเป็น ส.ส.ไปเป็นวันที่ 29 พ.ย.55 เนื่องจากมีเอกสิทธิ์คุ้มครอง ส.ส.ในช่วงเปิดสมัยประชุมสภาฯ ซึ่งศาลเกรงว่าหากมีการดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งอาจจะเกิดปัญหาในข้อกฎหมายตามมาว่าศาลฯ ก้าวล่วงอำนาจนิติบัญญัติ หรือหากมีผู้นำเรื่องไปร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญก็จะทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างศาลอาญากับรัฐสภาได้

อย่างไรก็ดี แม้จำเลยที่เป็น ส.ส.ระบุว่าไม่ขัดข้องที่ศาลจะพิจาณาไต่สวนหากไม่เป็นการขัดรัฐธรรมนูญก็ตาม แต่ศาลฯ เกรงว่าจะต้องมีการตีความข้อกฎหมายกันในภายหลัง จึงเลื่อนการตัดสินคดีเฉพาะจำเลยที่เป็น ส.ส.ออกไปเป็นวันที่ 29 พ.ย.55 หลังจากปิดสมัยประชุมสภาฯ แล้ว

อนึ่ง ศาลอาญาได้ออกนั่งบัลลังก์เมื่อเวลาประมาณ 10.10 น. เพื่อเริ่มกระบวนการพิจารณากรณีคำร้องของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญที่ขอให้ศาลพิจารณาเพิกถอนคำสั่งการปล่อยตัวชั่วคราวแกนนำกลุ่มนปช.ทั้ง 24 คน โดยศาลฯ ได้แจ้งให้คู่ความทั้ง 2 ฝ่ายทราบว่าศาลฯ จะสอบถามข้อเท็จจริงจากฝ่ายผู้ร้อง คือ นายนิพิษฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.ประชาธิปัตย์ และสอบถามฝ่ายผู้ถูกร้องแต่ละคนว่ามีส่วนเกี่ยวข้องตามข้อกล่าวหาอย่างไร

ส่วนบรรยากาศ บริเวณหน้าศาล ทางสน.พหลโยธิน ได้แจ้งปิดการจราจรห้ามรถที่มาจาก ถ.ลาดพร้าว ขาเข้า เลี้ยวขวาที่แยกรัชดา-ลาดพร้าว ไปทางหน้าศาลรัชดา ปัดรถตรงไปทางปากทางลาดพร้าว สาเหตุกลุ่มผุ้ชุมนุมเป็นจำนวนมากขณะนี้มีประมาณเกือบ 1,000 คน และมีการตั้งเตนฑ์บนถนนรัชดาภิเษกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ