กลุ่ม ส.ว.เลือกตั้ง มีมติเสนอชื่อ"นิคม ไวยรัชพานิช"ชิงเก้าอี้ประธานวุฒิ

ข่าวการเมือง Friday August 10, 2012 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มวุฒิสมาชิก(ส.ว.) เลือกตั้งประมาณ 10 คน ได้แก่ นายเกชา ศักดิ์สมบูรณ์ ส.ว.ราชบุรี, นายชูชัย เลิศพงษ์อดิศร ส.ว.เชียงใหม่, นายสมชาย พรรณพัฒน์ ส.ว.นครปฐม, นายภิญโญ สายนุ้ย ส.ว.กระบี่, นายสุรเดช ฐิรัฐิติเจริญ ส.ว.ปราจีนบุรี, พล.ท.พิชัย สุนทรสัจบูลย์ ส.ว.อุดรธานี, นายประสิทธิ์ โพธสุธน ส.ว.สุพรรณบุรี, พล.ต.อ.โกวิท ภักดีภูมิ ส.ว.อ่างทอง เป็นต้น ได้ร่วมหารือกันเรื่องการเสนอรายชื่อบุคคลลงชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภาคนใหม่แทน พล.อ.ธีรเดช มีเพียร อดีตประธานวุฒิสภา ที่ถูกศาลอาญาตัดสินลงโทษในความผิดฐานขึ้นเงินเดือนและค่าตอบแทนให้กับตัวเอง

ภายหลังการหารือ พล.ต.อ.โกวิท ภักดีภูมิ ส.ว.อ่างทอง เปิดเผยว่า ที่ประชุมฯ มีมติเลือกนายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 เข้ารับการเสนอชื่อเป็นประธานวุฒิสภาเพียงคนเดียว เนื่องจากเห็นว่าเป็นผู้ที่มีประสบการณ์สูง ทำงานในตำแหน่งรองประธานวุฒิสภามาแล้วกว่า 4 ปี ซึ่งโดยหลักการและตามมารยาทแล้วควรจะให้ ส.ว.เลือกตั้งได้ทำหน้าที่ประธานวุฒิสภาบ้าง เพราะ ส.ว.สรรหาได้เข้ามาทำหน้าที่ในตำแหน่งดังกล่าวแล้ว 2 คน แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าในวันที่ 14 ส.ค.ซึ่งเป็นวันคัดเลือกบุคคลมาดำรงตำแหน่งดังกล่าว จะมีการเสนอชื่อบุคคลเพียง 2 คน คือ นายนิคม และนายพิเชต สุนทรพิพิธ ส.ว.สรรหา หรือไม่

ขณะที่นายชูชัยยืนยันว่า ตนเองจะไม่เข้ารับการเสนอชื่อให้เป็นประธานวุฒิสภา จากเดิมที่เคยได้แสดงตัวว่าจะขอลงแข่งขันด้วย เพราะมองว่า ส.ว.เลือกตั้งควรมีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และไม่เคยบีบให้นายนิคมลาออกจากตำแหน่งรองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 ตามที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้ว่าต้องการเข้ารับการสรรหาเป็นรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 แทนนายนิคม แม้ว่าตำแหน่งดังกล่าวจะว่างลงหรือไม่ก็จะไม่ขอรับการเสนอชื่อ

นายเกชากล่าวถึงกระแสข่าวนายนิคมจะไม่ลาออกจากตำแหน่งแม้จะได้รับการเสนอชื่อว่า ตนเองไม่สามารถประสานไปยังนายนิคมเพื่อสอบถามข้อเท็จจริงได้ ดังนั้นจึงไม่ทราบในรายละเอียด โดยวันนี้จะมีการพยายามติดต่อหานายนิคม เพื่อให้เจ้าตัวยืนยันว่าจะลาออกหรือไม่ ถ้าหากนายนิคมยืนยันไม่ลาออกก่อนเข้ารับการเสนอชื่อ ตนเองจะขอตัดสินใจอีกครั้งว่า จะเข้ารับการเสนอชื่อให้ชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภาด้วยหรือไม่

ด้านนายสมชาติ กล่าวว่า อย่าไปกังวลเรื่องลาออกของนายนิคมหรือไม่ เพราะไม่ว่านายนิคมจะลาออกหรือไม่ หาก ส.ว.เลือกตั้งมีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และลงคะแนนให้กับนายนิคมได้รับเลือก ก็จะทำให้ตำแหน่งรองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 ว่างลงโดยปริยายอยู่แล้ว แต่หากเสียงยังไม่เป็นเอกภาพ ตนเองคงต้องขอแสดงความยินดีล่วงหน้ากับ ส.ว.สรรหา


แท็ก อุดรธานี   ส.ว.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ