ปชป.เตรียมยื่นจดหมายถึงสภาคองเกรสทวงถามเหตุผลเปลี่ยนท่าทีให้วีซ่า"ทักษิณ"

ข่าวการเมือง Saturday August 18, 2012 18:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเดินทางเข้าประเทศสหรัฐฯ ว่า พรรคประชาธิปัตย์กำลังทำหนังสือไปถึง นายจอห์น แคร์รี (Mr. JOHN KERRY) ประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศของสภาคองเกรส สหรัฐฯ โดยจดหมายฉบับดังกล่าวจะเล่าถึงข้อเท็จจริงที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้กระทำกับประเทศไทย และข้อเท็จจริงในเรื่องคดีความ ความเป็นไปในเหตุการณ์เผาบ้านเผาเมืองซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณมีส่วนอยู่เบื้องหลัง และตกเป็นผู้ต้องหาในคดีการก่อการร้าย

รวมทั้งในกรณีที่รัฐบาลสหรัฐฯ ได้เปลี่ยนท่าที ซึ่งยืนยันว่าในเดือน มกราคม 2554 สมัยรัฐบาลนายกฯ อภิสิทธิ์นั้น พ.ต.ท.ทักษิณ เคยขอวีซ่าเข้าสหรัฐฯ ที่สถานทูตสหรัฐฯ ในประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยในขณะนั้นสถานทูตสหรัฐฯ แจ้งมาที่กระทรวงการต่างประเทศของไทยว่าไม่อนุมัติวีซ่าให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณนั้นมีคดีความติดตัว และโดยเฉพาะในเรื่องการก่อการร้ายซึ่งเป็นคดีร้ายแรงของสหรัฐฯ ยิ่งไปกว่านั้น กฎหมายคนเข้าเมืองของสหรัฐเองก็ระบุชัดว่าคนที่มีคดีความหรือต้องโทษจำคุกเกิน 1 ปี นั้นจะอยู่ในกลุ่มที่สหรัฐฯ ไม่สามารถออกวีซ่าให้ได้

ทั้งนี้ จดหมายฉบับดังกล่าวจะได้ส่งไปยังวุฒิสมาชิกของสหรัฐฯ และประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศของสภาคองเกรส ในสัปดาห์หน้า และหวังว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นในการที่สหรัฐฯ นั้นจะได้บังคับใช้กฎหมายของตัวเองอย่างเท่าเทียม อย่างถูกต้อง และอย่าให้ใครประนามว่ามีการนำทรัพย์สินผลประโยชน์มาแลกเปลี่ยนในการเดินทางเข้าประเทศของ พ.ต.ท.ทักษิณ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ