"นพดล"เตือนปชป.ระวังยุ่มย่ามกิจการภายในของทางสหรัฐฯ,"ทักษิณ"ถึงเกาหลีใต้แล้ว

ข่าวการเมือง Saturday August 18, 2012 19:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัย์ ออกมาระบุว่าพรรคประชาธิปัตย์ เตรียมส่งหนังสือไปยังนายจอร์น เคอร์รี วุฒิสมาชิก ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศสภาคองเกรส และพรรครีพับริกัน สหรัฐฯ กรณีที่สหรัฐฯ ออกวีซ่าให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งเป็นบุคคลที่ต้องโทษเกิน 1 ปี ขัดกับกฎหมายคนเข้าเมืองของสหรัฐฯ ว่า เรื่องดังกล่าวถือเป็นสิทธิของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งตนเข้าใจว่าพรรคประชาธิปัตย์อาจจะเคยชินกับการส่งรัฐมนตรีเข้าไปแทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่นๆ มาคราวนี้ก็คงต้องระวัง เพราะการดำเนินการดังกล่าวของพรรคประชาธิปัตย์ ถือเป็นการยุ่มย่ามกิจการภายในของทางสหรัฐฯ หรือไม่ เพราะการที่สหรัฐฯ ออกวีซ่าให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณเข้าประเทศ ถือเป็นอำนาจอธิปไตยของเขา

“ส่วนที่พรรคประชาธิปัตย์ออกมาระบุว่าเรื่องนี้อาจจะกลายเป็นการทำลายความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศนั้น ผมเชื่อว่าคงไม่มีผลอะไร เพราะความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและสหรัฐฯ ราบรื่นมาโดยตลอด โดยเฉพาะรัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ ก็สร้างและรักษาความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ ได้ดี ที่สำคัญการออกวีซ่าของสหรัฐ ก็จะไม่มีผลกระทบกับรัฐบาลของสหรัฐฯ เช่นเดียวกัน"นายนพดลกล่าว

นายนพดล กล่าวต่อว่า ขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณได้เดินทางออกจากสหรัฐฯ และได้เดินทางถึงประเทศเกาหลีใต้แล้ว ก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ