สวนดุสิตโพลเผยประชาชนมองการเมืองไทยหลังอภิปรายงบฯ 56 ยังยุ่งเหมือนเดิม

ข่าวการเมือง Sunday August 19, 2012 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล์ เผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนส่วนใหญ่มองสถานการณ์ทางการเมืองหลังการอภิปรายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2556 เสร็จแล้วคงมีความยุ่งเหยิงเหมือนเดิม เนื่องจากรัฐบาลและฝ่ายค้านยังมีความขัดแย้งกัน

โดยประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 64.11 คิดว่าสภาพการเมืองไทยหลังการอภิปรายงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2556 เสร็จสิ้นลงยังคงเหมือนเดิม เพราะทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้านยังคงมีความคิดเห็นที่ขัดแย้ง แตกแยกอยู่เหมือนเดิม การเมืองเป็นเรื่องของอำนาจและผลประโยชน์ และเป็นการเล่นเกมการเมืองที่ไม่มีวันจบสิ้น มีประชาชนเพียงร้อยละ 23.07% ที่คิดว่าจะดีขึ้นเพราะรัฐบาลสามารถเดินหน้าดำเนินงานตามนโยบายต่างๆที่กำหนดไว้ได้อย่างเต็มที่ การเมืองไทยมีเสถียรภาพมากขึ้น แต่ประชาชนที่เหลืออีกร้อยละ 12.82% กลับคิดว่าแย่ลงเพราะเรื่องงบประมาณยังคงเป็นประเด็นที่ทำให้เกิดความขัดแย้งมากขึ้นไปอีก การออกมาเคลื่อนไหวหรือต่อต้านจากกลุ่มต่างๆ อาจมีการนำงบประมาณไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม เกิดการทุจริตคอร์รัปชั่น

สำหรับการฟังอภิปรายงบฯ ที่ผ่านมา ประชาชนร้อยละ 38.46 คิดว่าจะได้รู้ว่าในปีหน้ารัฐบาลมีโครงการอะไรบ้างที่จะช่วยเหลือประชาชน และประชาชนจะได้รับประโยชน์อะไรจากงบประมาณดังกล่าว ส่งผลต่อเศรษฐกิจและความมั่นคงของประเทศ แต่ประชาชนอีกร้อยละ 38.46% คิดว่าเป็นเรื่องปกติที่จะต้องมีการอภิปรายเพื่อพิจารณาความถูกต้อง โปร่งใส ป้องกันการทุจริตคอร์รัปชั่น เป็นการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล และประชาชนที่เหลืออีกร้อยละ 24.36 คิดว่าเป็นการทำหน้าที่ของทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้านที่จะต้องมีการอภิปรายและชี้แจง มีการถกเถียงกันในประเด็นต่างๆ เนื่องจากมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน ขัดแย้งกันเหมือนเดิม

โดยประชาชนร้อยละ 46.15 คิดว่าได้ประโยชน์จากการฟังหารอภิปรายฯ ครั้งนี้เพราะจะได้รู้ว่ารัฐบาลนำเงินไปใช้ในเรื่องอะไรและช่วยเหลือประชาชนได้หรือไม่ เป็นงบประมาณจำนวนมากที่ควรมีการชี้แจง แต่ประชาชนอีกร้อยละ 42.32 กลับไม่แน่ใจเพราะยังมีบางประเด็นที่รัฐบาลตอบข้อซักถามไม่ชัดเจนและฝ่ายค้านมุ่งจับผิดมากเกินไป ต้องรอดูผลงานในปีหน้า ส่วนประชาชนที่เหลืออีกร้อยละ 11.53 คิดว่าไม่ได้ประโยชน์เพราะเป็นการเล่นเกมการเมืองมากเกินไป มีการตอบโต้กันไปมาและมีการประท้วงเหมือนเช่นเคย

สิ่งที่ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 40.20 พึงพอใจต่อการอภิปรายครั้งนี้ คือ การอภิปรายอยู่ในกรอบเวลาที่กำหนด รองลงมาร้อยละ 32.46 ระบุมีความเข้าใจและได้รับรู้ข้อมูลต่างๆ เพิ่มมากขึ้น ขณะที่สิ่งที่ไม่พอใจนั้นประชาชนร้อยละ 59.54 ระบุว่าเป็นบรรยากาศในการประชุมยังคงมีการประท้วง การทะลาะเบาะแว้งอยู่เหมือนเดิม เสียเวลาที่ประชุม รองลงมาร้อยละ 22.68 เป็นเรื่องที่รัฐบาลตอบข้อซักถามไม่ชัดเจน ฝ่ายค้านพูดเรื่องเก่าและพูดนอกเรื่องมากเกินไป

ทั้งนี้ สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่สนใจติดตามการอภิปรายทั่วประเทศจำนวน 1,157 คน ระหว่างวันที่ 15-18 ส.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ