มติวุฒิฯเลือก"สุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย"ส.ว.สรรหา นั่งรองประธานฯ คนที่ 1

ข่าวการเมือง Monday August 20, 2012 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมวุฒิสภาลงมติเลือกนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ส.ว.สรรหา เป็นรองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 แทนตำแหน่งที่ว่าง หลังต้องดำเนินการลงคะแนนลับรอบ 2 เฉือนเอาชนะนายสุรเดช จิรัฐิติเจริญ ส.ว.ปราจีนบุรี ไปด้วยคะแนน 73 ต่อ 69

รายงานข่าวจากรัฐสภา แจ้งว่า การประชุมวุฒิสภาโดยมีนางพรทิพย์ โล่ห์วีระ จันทร์รัตนปรีดา รองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานการประชุมได้พิจารณาเรื่องด่วน การคัดเลือกรองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 แทนตำแหน่งที่ว่างเนื่องจากนายนิคม ไวยรัชพานิช ได้ลาออกเพราะได้รับเลือกเป็นประธานวุฒิสภาคนใหม่

ทั้งนี้มีผู้ได้รับการเสนอชื่อ 7 คน ประกอบด้วย นายดิเรก ถึงฝั่ง ส.ว.นนทบุรี, นายสุรเดช จิรัฐิติเจริญ ส.ว.ปราจีนบุรี, นายสมัคร เชาวภานันท์ ส.ว.สรรหา, ม.ล.ปรียพรรณ ศรีธวัช ส.ว.สรรหา, นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ส.ว.สรรหา, นายบุญชัย โชควัฒนา ส.ว.สรรหา และนายกฤช อาทิตย์แก้ว ส.ว.กำแพงเพชร ซึ่งที่ประชุมได้เปิดโอกาสให้ผู้ได้รับการเสนอชื่อทั้ง 7 แสดงวิสัยทัศน์คนละ 10 นาที

ม.ล.ปรียพรรณ แสดงวิสัยทัศน์มั่นใจว่า จากประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมาจะสามารถทำหน้าที่ในตำแหน่งรองประธานวุฒิสภาได้เป็นอย่างดี และหากเปิดโอกาสให้ผู้หญิงเป็นรองประธานวุฒิสภา 2 คน จะทำให้บรรยากาศการประชุมเป็นไปด้วยดี และสายตาโลกยอมรับ

นายสุรเดช กล่าวว่า ตนเองมีความเป็นกลางทางการเมืองไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด สามารถประสานงานกับทุกคนได้ พร้อมรับฟังความเห็นและเปิดโอกาสให้สมาชิกมีส่วนรวม และจะส่งเสริมให้วุฒิสภาเป็นที่พึ่งของประชาชนและได้รับการยอมรับ

นายกฤช กล่าวว่า หากได้รับเลือกเป็นรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 จะสร้างความเสมอภาคให้วุฒิสภา และจะต้องทำให้ทุกคนเห็นว่าวุฒิสภามีหน้าที่สร้างความเป็นกลาง และต้องมีความเป็นเอกภาพ

นายดิเรก ยืนยันความพร้อมที่จะเข้ามาทำหน้าที่สำคัญ และจะทำหน้าที่โดยยึดหลักแห่งความเป็นกลาง ความเป็นธรรม และประมวลจริยธรรมของวุฒิสภามาตามที่เคยปฏิบัติมาโดยตลอด

นายสุรชัย กล่าวว่า หากได้รับเลือกเป็นรองประธานวุฒิสภา จะปรับปรุงการทำงานในวุฒิสภาทุกด้านให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่ให้วุฒิสภาถูกแทรกแซงจากอำนาจภายนอก เพื่อให้เป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริง

นายสมัคร กล่าวว่า พร้อมทำงานในตำแหน่งรองประธานวุฒิสภา พร้อมมั่นใจมีคุณสมบัติครบ ทั้งความรู้ความสามารถ รักษาความเป็นกลางทางการเมือง

และนายบุญชัย กล่าวว่า มีความมุ่งมั่น ตั้งใจ และเสียสละ ในการทำหน้าที่ และจะไม่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนตัว พร้อมจะผลักดันพัฒนาวุฒิสภาในทุกด้าน

หลังแสดงวิสัยทัศน์เสร็จแล้วได้เปิดให้มีการลงมติด้วยวิธีการลงคะแนนลับ ผลปรากฎว่า นายดิเรก ถึงฝั่ง ส.ว.นนทบุรี ได้ 20 คะแนน, นายสุรเดช จิรัฐิติเจริญ ส.ว.ปราจีนบุรี ได้ 33 คะแนน, นายสมัคร เชาวภานันท์ ส.ว.สรรหา ได้ 18 คะแนน, ม.ล.ปรียพรรณ ศรีธวัช ส.ว.สรรหา ได้ 4 คะแนน, นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ส.ว.สรรหา ได้ 35 คะแนน, นายบุญชัย โชควัฒนา ส.ว.สรรหา ได้ 16 คะแนน และนายกฤช อาทิตย์แก้ว ส.ว.กำแพงเพชร ได้ 16 คะแนน และงดออกเสียง 2 คะแนน

ทั้งนี้เนื่องจากไม่มีผู้ได้รับคะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่ง ที่ประชุมจึงได้เปิดให้สมาชิกลงมติด้วยวิธีลับ รอบที่ 2 โดยนำผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุดในรอบแรก 2 คนคือ นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ส.ว.สรรหา และนายสุรเดช จิรัฐิติเจริญ ส.ว.ปราจีนบุรี ให้สมาชิกลงคะแนนอีกครั้ง ซึ่งผลสรุปว่า นายสุรชัย ได้ 73 คะแนน ส่วนนายสุรเดช ได้ 69 คะแนนงดออกเสียง 1 คะแนน ทำให้นายสุรชัย ซึ่งเป็น ส.ว.สรรหา ได้รับเลือกเป็นรองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 แทนตำแหน่งที่ว่าง

ด้านนายสุรชัยกล่าวขอบคุณสมาชิกวุฒิสภาที่ให้ความไว้วางใจดำรงตำแหน่งรองประธานวุฒิสภา พร้อมยืนยันจะทำหน้าที่อย่างดีที่สุด ยึดความถูกต้อง คำนึงถึงประโยชน์สุขของประเทศและประชาชนเป็นที่ตั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ