"ยุทธศักดิ์" ระบุย้ายปลัดกห. รอ"สุกำพล"ชี้แจงเอง ยันไม่เกิดความขัดแย้ง-กระทบรัฐบาล

ข่าวการเมือง Tuesday August 28, 2012 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม มีคำสั่งย้าย พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม ไปช่วยราชการที่สำนักงานรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมโดยให้มีผลทันทีว่า ถือเป็นเรื่องภายในกระทรวง คงต้องให้ รมว.กลาโหมเป็นผู้ชี้แจงรายละเอียดคำสั่งการโยกย้ายดังกล่าวด้วยตัวเอง

ทั้งนี้ โดยส่วนตัวยังไม่มีการพูดคุยกับ รมว.กลาโหมในเรื่องนี้ และเชื่อว่าการโยกย้ายครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อรัฐบาล โดยคำสั่งดังกล่าวคงต้องไปดูในข้อกฎหมาย โดยเฉพาะมาตรา 25 ว่าด้วยเรื่องการจัดระเบียบข้าราชการกระทรวงกลาโหม รวมถึงกฎกระทรวงว่าจะมีผลอย่างไร

รองนายกรัฐมนตรี มองว่า คำสั่งดังกล่าวที่ออกมายังไม่ถือว่าเป็นการโยกย้าย ซึ่งหากการโยกย้ายจะมีผลได้นั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะต้องนำรายชื่อขึ้นกราบบังคมทูลฯ และรอรับสนองพระบรมโองการฯ ก่อน ซึ่งการที่จะมีคำสั่งย้ายในตำแหน่งอัตราจอมพลจะต้องมีตำแหน่งมารองรับ คงไม่สามารถย้ายไปลอยๆ ได้ พร้อมมองว่าปลัดกระทรวงกลาโหมคนใหม่ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.55 จะต้องเป็นตำแหน่งที่ครองอัตราจอมพล

ส่วนคำสั่งที่ออกมาจะกลายเป็นการเข้าไปแทรกแซงการทำงานของกองทัพหรือไม่นั้น พล.อ.ยุทธศักดิ์ มองว่า รมว.กลาโหม ควรจะมีการเรียกประชุมวิสามัญสภากลาโหม เพื่อประชุมกับผู้นำเหล่าทัพในการทำความเข้าใจกับผู้นำเหล่าทัพ ซึ่งเชื่อว่าจะไม่มีความขัดแย้งเกิดขึ้น

รองนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศปก.จชต.)ว่า ขณะนี้คณะกรรมการกฤษฎีกาอยู่ระหว่างการตรวจแก้รายละเอียดโครงสร้างของ ศปก.จชต. ซึ่งเมื่อดำเนินการแล้วเสร็จจะส่งมายังสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) และนำเสนอให้นายกรัฐมนตรีลงนามในคำสั่งตั้งโครงสร้าง ศปก.จชต. ซึ่งจะพยายามให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ