ครม.เห็นชอบแนวทางการให้ประชาชนมีส่วนร่วมแสดงความเห็นต่อกม.รัฐธรรมนูญ

ข่าวการเมือง Tuesday August 28, 2012 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ศันสนีย์ นาคพงศ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ ในแนวทางการมีส่วนร่วมของประชาชนในการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ

โดยมีกรอบการสร้างสมดุลในการใช้อำนาจขององค์กรต่างๆ ความสมดุลระหว่างความโปร่งใส ตรวจสอบได้ เสถียรภาพและความต่อเนื่องในการบริหารราชการแผ่นดิน และการใช้อำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติ ฝ่ายบริหาร และฝ่ายตุลาการให้เป็นไปตามกลไกการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยใช้หลักสิทธิเสรีภาพอย่างเท่าเทียมกัน หลักนิติธรรม และการมีส่วนร่วมของประชาชน

สำหรับแนวทางที่ครม.เห็นชอบตามการเสนอของกระทรวงมหาดไทย คือ เห็นชอบการตั้งคณะกรรมการ 3 ระดับ ประกอบด้วย 1.คณะกรรมการส่วนกลาง มีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย เป็นประธาน มีหน้าที่กำหนดนโยบาย และแนวทางการมีส่วนร่วมของประชาชนในการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ และการให้คำปรึกษาต่างๆ

2.คณะกรรมการระดับจังหวัด มีผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละจังหวัดเป็นประธาน มีอำนาจหน้าที่กำหนดแนวทางการมีส่วนร่วมของประชาชนในการมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญในพื้นที่ของจังหวัด และ 3.คณะกรรมการระดับอำเภอ มีนายอำเภอเป็นประธาน มีอำนาจหน้าที่ขับเคลื่อนการดำเนินงาน

ทั้งนี้ การดำเนินงานต่างๆ ประกอบด้วย การจัดประชุมสัมมนาและรับฟังความคิดเห็นเพื่อกำหนดแนวทางการมีส่วนร่วม, การจัดเวทีสัมมนาเพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในระดับจังหวัดทุกจังหวัด รวมถึงกรุงเทพฯ การจัดเวทีประชาคมในระดับหมู่บ้าน ระดับชุมชนเพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชนทุกหมู่บ้านทั่วประเทศ 79,888 หมู่บ้าน 4,932 ชุมชน จัดเวทีประชาคมชุมชนในกรุงเทพฯ 2,016 ชุมชน และการสรุปผลการมีส่วนร่วมของประชาชนในการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ