(เพิ่มเติม) รัฐบาลจัดงานนิทรรศการโครงการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบในช่วงสุดสัปดาห์นี้

ข่าวการเมือง Tuesday August 28, 2012 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในช่วงวันที่ 31 ส.ค.-2 ก.ย.นี้ รัฐบาลจะจัดงานนิทรรศการเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำ เพื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินโครงการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบให้ประชาชนได้รับทราบ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีเกิดสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ 7 จังหวัดนั้นถือเป็นปัญหาเฉพาะหน้า ซึ่งได้มอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าไปดูแลช่วยเหลือแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนแล้ว

ส่วนปัญหาความขัดแย้งภายในคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.) นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นเรื่องของความคิดเห็นที่แตกต่างกันเท่านั้น แต่ต้องหาข้อสรุปร่วมกันให้ได้ ไม่ใช่ความเห็นของคนใดคนหนึ่ง

สุดสัปดาห์ก่อน รัฐบาลได้จัดงาน "รัฐบาลพบประชาชน ทุนเพื่อคุณภาพชีวิต" พร้อมกันทั้ง 76 จังหวัด เพื่อแสดงผลงานของรัฐบาลรวม 11 โครงการ ได้แก่ พักชำระหนี้ 3 ปี, บ้านหลังแรก, รถคันแรก, บัตรสินเชื่อเกษตรกร, ประกันภัยพืชผลทางการเกษตรพร้อมกับเปิดตัวกองทุนทั้งใหม่และของเดิมได้แก่ กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี, กองทุนตั้งตัวได้, กองทุนพัฒนาศักยภาพของหมู่บ้านและชุมชน, กองทุนหมู่บ้าน และกองทุนสุขภาพภาครัฐ

ด้านนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงรายละเอียดการจัดงานนิทรรศการน้ำว่า งานดังกล่าวใช้ชื่อว่า"มุ่งมั่นทำงาน บริหารจัดการน้ำ เพื่อประชาชน" โดยจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 31 สิงหาคม - 2 กันยายนนี้ บริเวณชั้น 5 ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลลาดพร้าว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาลภายใต้งบประมาณ 1.2 แสนล้านบาท และปัญหาเรื่องน้ำในปีที่ผ่านมาว่า สาเหตุที่ทำให้เกิดน้ำท่วมในปีที่แล้วคืออะไร และที่ผ่านมารัฐบาลได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างไรบ้าง รวมถึงแนวทางในการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมดังกล่าว

โดยจะเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนเข้ารับฟังเป็นพิเศษ ในวันที่ 31 ส.ค.นี้ เวลา 09.00-10.00 น. และเวลา 10.00-11.00 น. ให้คณะทูตและนักธุรกิจเข้ารับฟังอย่างละเอียด

"งานนี้จะชี้แจงให้ทราบว่ารัฐบาลได้ทำงานอย่างหนักเพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ซึ่งมั่นใจว่าวันนี้สถานการณ์ดีขึ้นแล้ว นอกจากนี้ชี้แจงเรื่องที่ผ่านมาเรายังจะพูดถึงอนาคต พูดถึงโครงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในระยะยาวด้วย เช่น การผันน้ำเชื่อมลุ่มน้ำยมและลุ่มน้ำน่าน การย้ายประตูน้ำจุฬาลงกรณ์เพื่อป้องกันพื้นที่กรุงเทพตอนเหนือ เช่น เมืองเอก ดอนเมือง ปทุมธานี การทำงานแบบ Single Command หรือการบริหารจัดการในองค์รวมภายใต้คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.) "นายนิวัฒน์ธำรง กล่าว

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) กล่าวเสริมว่า วันนี้เป็นครั้งแรกที่ กบอ.ส่งรายงานสถานการณ์น้ำในองค์รวมฉบับที่ 1/2555 ให้ ครม.รับทราบ จากที่ผ่านมาแต่ละกรมจะต่างคนต่างรายงาน โดยในรายงานที่เสนอครม.ในวันนี้ ประกอบด้วยข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยา กรมชลประทาน คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.) ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เพื่อให้การทำงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน และมีประสิทธิภาพ

"รายงานที่ กบอ.เสนอ ครม.วันนี้เรียกได้ว่าเป็นฉบับที่ 1/2555 ซึ่งจากงานต่างๆที่รัฐบาลทำ ตนยังมั่นใจ 100% ว่า ปีนี้น้ำจะไม่ท่วมอย่างแน่นอน และก็จะไม่เกิดภัยแล้ง แต่อาจจะมีภาวะฝนทิ้งช่วงบ้างในระยะนี้"นายปลอดประสพ กล่าวย้ำ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ