คมนาคมสรุปแผนลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 55 โครงการ 1.9 ล้านลบ.คาดเริ่มปี 56

ข่าวการเมือง Thursday August 30, 2012 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงฯ ได้จัดทำแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบคมนาคม เพื่อรองรับการพัฒนาอนาคตของประเทศในระยะยาวภายในปี 2563 รวมทั้งโครงการพัฒนาระบบคมนาคมรองรับการเปิดประชาคมอาเซียนในปี 2558 โดยจะใช้เงินลงทุนจาก พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท สำหรับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน โดยมีทั้งหมด 55 โครงการ วงเงินประมาณ 1.9 ล้านล้านบาท

สำหรับโครงการที่อยู่ในแผนเงินกู้จะพิจารณาจากโครงการที่มีความพร้อมในการออกแบบและสามารถประกวดราคาได้ทันที หรือไม่ก็เป็นโครงการที่ได้รับความเห็นชอบจาก ครม.แล้วแต่ไม่มีเงินงบประมาณ เพื่อให้โครงการเหล่านี้สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง โดยหาก พ.ร.บ.กู้เงินผ่านการพิจารณาของรัฐสภาโดยเร็วก็จะสามารถประกวดราคาเพื่อดำเนินโครงการได้ตั้งแต่ปี 2556

ส่วนรายละเอียดโครงการ ได้แก่ ทางหลวงวงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ รอบที่ 3, ทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง ช่วงชลบุรี-พัทยา-มาบตาพุด ช่วงบางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา ช่วงบางใหญ่-บ้านโป่ง-กาญจนบุรี ช่วงนครปฐม-สมุทรสงคราม-ชะอำ และช่วงบางปะอิน-นครสวรรค์, รถไฟทางคู่ช่วงฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ, รถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา เส้นทางกรุงเทพฯ-หัวหิน เส้นทางสุวรรณภูมิ-ระยอง, รถไฟฟ้าขนส่งมวลชน สายสีแดง ช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน สายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ สายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี สายสีส้ม ช่วงตลิ่งชัน-มีนบุรี

นอกจากนั้นเป็นโครงการเขื่อนยกระดับในแม่น้ำเจ้าพระยาและน่าน ท่าเรือน้ำลึกปากบารา ท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 การพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะที่ 2 การก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่ 3 การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบบริการทางเดินอากาศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ