"เฉลิม" รับปัญหาชายแดนใต้แก้ยาก เสียดายปชป.เมินร่วมถก-ติงสร้างเงื่อนไข

ข่าวการเมือง Thursday September 6, 2012 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ ไม่ตอบรับการเข้าร่วมการหารือแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ตามหนังสือเชิญว่า เสียดายที่พรรคประชาธิปัตย์ มีเงื่อนไขว่านายกรัฐมนตรี จะต้องเข้าร่วมประชุมด้วย ซึ่งเห็นว่าไม่สมเหตุสมผล เพราะนายกรัฐมนตรีได้สั่งให้ทำหนังสือเชิญ และเมื่อมีข้อเสนอจากพรรคฝ่ายค้านก็จะรับไว้พิจารณาทั้งหมดในทุกเรื่อง เพื่อแก้ไขปัญหา เนื่องจากเชื่อว่าในวุฒิภาวะของพรรคประชาธิปัตย์ จะเสนอแนะสิ่งที่ทำได้

"พรรคประชาธิปัตย์ได้เปรียบเนื่องจากมีส.ส. อยู่ในพื้นที่ จึงอยากให้มาร่วมประชุมไม่อยากให้ตั้งแง่"

ทั้งนี้ เชื่อว่าปัญหาภาคใต้ยังคงมีต่อไป เนื่องจากมีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งต่อให้มีอีก 10 รัฐบาลก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ และยอมรับว่าการแก้ไขปัญหาภาคใต้ยาก

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวต่อว่า ตนเองได้ตรวจสอบรายงานปัญหาภาคใต้จากเจ้าหน้าที่ พบว่า มีทั้งปัญหายาเสพติด น้ำมันเถื่อน ของเถื่อน อิทธิพลท้องถิ่น รวมถึงผู้ที่มีอุดมการณ์ก็เป็นส่วนหนึ่ง แต่กรณีที่นำธงชาติมาเลเซียมาติด เป็นการกระทำเพื่อให้กระทบกับประเทศมาเลเซีย โดยมั่นใจว่าทางประเทศมาเลเซียไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องความไม่สงบในภาคใต้

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าแม้ว่าสถิติการก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้จะน้อยลง แต่มีการเปลี่ยนเป้าหมายจากประชาชน พระภิกษุ มาเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ

ส่วนปัญหายาเสพติด ที่จับอย่างไรก็ไม่หมด ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า แหล่งผลิตอยู่ที่ประเทศพม่า ซึ่งตนสกัดสารตั้งต้นได้แล้วก็ยังมีการลำเลียงที่ประเทศเวียดนาม ทั้งนี้ได้เรียกผู้บัญชาการภาค 5 มาหารือ ซึ่งต้องดำเนินการนำกำลังตำรวจตระเวนชายแดนไปร่วมสกัดทางจังหวัดเชียงราย โดยได้สั่งการให้ยึดทรัพย์เป็นหลัก และขณะนี้จะดำเนินการ 4 เรื่องคือ ปราบปราม บำบัดรักษา รณรงค์ป้องปราบ และรณรงค์ป้องกัน ในกรณีทางจังหวัดเชียงรายมีเจ้าหน้าที่รู้เห็นเป็นใจทำให้ยาเสพติดเข้ามาในประเทศไทย ซึ่งจะต้องหาหลักฐานและไล่ออกจากราชการ ขณะเดียวกันในเขตพื้นที่ล่อแหลมก็ได้มีการนำรั้วลวดหนามไปสกัดกั้นเรียบร้อยแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ