"ยุทธศักดิ์"เห็นพ้อง ผบ.ทบ.ค้าน OIC ลงพื้นที่ชายแดนใต้,ยันเป็นปัญหาภายใน

ข่าวการเมือง Friday September 7, 2012 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ระบุเห็นด้วยกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.ที่ยังไม่อนุญาตให้ตัวแทนองค์การความร่วมมืออิสลาม(The Organization of Islamic Cooperation-OIC) เดินทางลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อติดตามสถานการณ์ความไม่สงบ เนื่องจากเป็นปัญหาภายในประเทศที่สามารถแก้ไขได้เอง

"เราไม่จำเป็นต้องใช้มือต่างชาติหรือสหประชาชาติมายุ่งภายในประเทศของเรา เราแก้เองได้" พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าว

พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า ก่อนที่ OIC จะลงไปในพื้นที่ควรมีการติดต่อสอบถามข้อมูลมายังส่วนกลางก่อน ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลใช้วิธีการที่ละมุนละม่อมในการแก้ปัญหา และหาก OIC ยื่นความจำนงขอเข้าพื้นที่อีกก็จะชี้แจงถึงแนวทางของไทยให้ทราบ

ส่วนแนวคิดในการคัดเลือกผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น พล.อ.ยุทธศักดิ์ เห็นว่า ต้องรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน แต่คงไม่ถึงขั้นต้องเลือกผู้ว่าฯ โดยตรง ส่วนระยะเวลาในการดำรงตำแหน่งควรมากกว่า 1 ปี เพื่อความต่อเนื่องในการแก้ไขปัญหา อย่างไรก็ตามขณะนี้รัฐบาลได้ให้อำนาจผู้ว่าราชการจังหวัดในการคัดเลือกนายอำเภอด้วยตัวเองเพื่อให้การทำงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่มีผู้กว้านซื้อที่ดินในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ถึง 39 ครั้ง รวมพื้นที่กว่า 2,600 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่ในจังหวัดปัตตานีมากที่สุดว่า คนที่กว้านซื้อที่เป็นคนในพื้นที่ ส่วนสาเหตุอาจจะเป็นการฟอกเงินของผู้มีอิทธิพลในพื้นที่หรือของผู้ค้ายาเสพติด

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ศูนย์บริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) ไปดำเนินการแก้ปัญหาแล้วด้วยการจัดทำแผนงานโครงการงบประมาณรับซื้อ จำนำ และจำนองที่ดิน โดยตั้งงบประมาณไว้ 1,200 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ