ปชป.จ่อยื่นญัตติอภิปรายรัฐบาลภายในต.ค.ไม่รอรัฐบาลแถลงผลงาน 1 ปี

ข่าวการเมือง Wednesday October 3, 2012 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า ขณะนี้ฝ่ายค้านกำลังรวบรวมประเด็นที่จะยื่นญัตติในเดือนต.ค.นี้ เพราะสภาฯ จะปิดสมัยประชุมในปลายเดือนพ.ย. ดังนั้นต้องให้เวลารัฐบาลในการเตรียมตัว แต่คาดว่าจะไม่รอให้รัฐบาลแถลงผลงานก่อน เพราะยังไม่เห็นความชัดเจนถึงกำหนดการที่รัฐบาลจะแถลงผลงานครบ 1 ปี ส่วนประเด็นต่างๆ ที่เตรียมจะยื่นอภิปรายนั้นวิปฝ่ายค้านอยู่ระหว่างการรวบรวม

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังแสดงความเป็นห่วงถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติเงินทุนหมุนเวียนช่วยในโครงการจำนำเฉพาะข้าวนาปีแต่ไม่ครอบคลุมถึงข้าวนาปรังว่า สะท้อนถึงปัญหาสภาพคล่องด้านงบประมาณ และจะสะสมไปเรื่อยๆ โดยขณะนี้พบว่าชาวนาในหลายพื้นที่ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการได้ หรือบางรายนำข้าวไปจำนำแล้วแต่ยังไม่ได้รับเงิน ซึ่งชี้ให้เห็นแล้วว่าโครงการจำนำข้าวเริ่มมีปัญหา

อย่างไรก็ดี อยากให้ทุกฝ่ายทำความเข้าใจถึงการช่วยเหลือชาวนาว่ายังมีวิธีการช่วยเหลือในรูปแบบอื่นได้อีก เพราะวิธีการรับจำนำนี้ท้ายสุดแล้วผลเสียจะตกอยู่กับตัวของชาวนาเอง ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายต้องช่วยกันทำความเข้าใจ แม้จะมีผลสำรวจออกมาว่ามีชาวนา 1 ใน 3 ที่ชอบการจำนำมากกว่าประกันรายได้ ขณะที่มีอีก 1 ใน 3 ที่ชอบประกันรายได้มากกว่า ซึ่งก็เป็นความเห็นที่แตกต่าง ดังนั้นจึงอยู่ที่การวิเคราะห์และนำเสนออย่างเป็นกลางของคนที่ไม่มีส่วนได้เสียว่าผลที่ได้รับของโครงการนี้เป็นอย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ