(เพิ่มเติม1) "ยงยุทธ"ลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทย-ส.ส.บัญชีรายชื่อ มีผลวันนี้

ข่าวการเมือง Thursday October 4, 2012 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวพน้าพรรคเพื่อไทย ได้แถลงข่าวลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อไทย มีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยระบุว่าไม่ต้องการให้พรรคได้รับผลกระทบจากกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดคดีที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์ แม้ว่าคณะกรรมการกฤษฎีกาและคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนตีความตามกฎหมาย ยืนยันว่ายังมีคุณสมบัติสามารถดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้

นายยงยุทธ กล่าวว่า ได้แจ้งต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีแล้ว และนายกรัฐมนตรีเคารพในการตัดสินใจครั้งนี้

"ขอแสดงจริยธรรมของนักการเมืองลาออกจากทั้ง 2 ตำแหน่งในพรรคเพื่อไทย...อยากให้สื่อมวลชนนำเสนอข่าวนี้อย่างมีจรรยาบรรณและไม่นำไปขยายผลในทางการเมือง"นายยงยุทธ กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายยงยุทธ ยืนยันว่า จะยังเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยและคอยช่วยเหลืองานของพรรคต่อไป ส่วนจะกลับมารับตำแหน่งในทางการเมืองต่ออีกหรือไม่นั้น เป็นเรื่องของอนาคต โดยจากนี้ภายใน 60 วันจะมีการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่

ด้านนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า กรณีนายยงยุทธถือเป็นสปิริตและมาตรฐานทางการเมืองและเป็นตัวอย่างของการไม่ยึดติดตำแหน่ง ส่วนการลาออกจากตำแหน่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นเปิดโอกาสให้สมาชิกพรรคคนอื่นๆ เลื่อนลำดับการเป็น ส.ส.ขึ้นมาแทน

และขอเรียกร้องไปยังฝ่ายค้านไม่ให้นำประเด็นไปขยายความว่าการลาออกครั้งนี้เพื่อหนีการตรวจสอบ เพราะเป็นการลาออกที่แสดงความรับผิดชอบทางการเมือง

ขณะที่นายกมล บันไดเพ็ชร สมาชิกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า หลังจากนี้จะต้องมีการเรียกประชุมด่วนสมาชิกพรรคเพื่อไทยเพื่อทำการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคฯ ชุดใหม่ภายใน 60 วัน เนื่องจากเมื่อมีการลาออกของหัวหน้าพรรคฯ คณะกรรมการบริหารทั้งหมดก็จะต้องสิ้นสภาพไปด้วย

สำหรับผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในลำดับถัดไป คือ นางมาลินี อินฉัตร ซึ่งเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 71


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ