"อภิสิทธิ์"แนะกสทช.-ผู้ประกอบการแจงประชาชนเงินประมูล 3G เข้ารัฐน้อย

ข่าวการเมือง Wednesday October 17, 2012 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ควรออกมาชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนให้ชัดเจนในเรื่องการปกป้องผลประโยชน์ส่วนรวม และผลประโยชน์ของผู้ใช้บริการ หลังการประมูลจบลงในลักษณะซึ่งเงินเข้ารัฐน้อย โดยเทียบราคาเริ่มต้นพบว่าเพิ่มขึ้นมาในสัดส่วนที่ค่อนข้างน้อยมาก

"ผลของการประมูลที่ออกมานั้น กสทช. ต้องเอาข้อมูลมาให้ชัด เช่น ลองเปรียบเทียบดูว่า คลื่นความถี่ในลักษณะเดียวกัน ในประเทศซึ่งอาจจะมีประชากรหรือการซึ่งที่ใกล้เคียงกันนั้นได้ในราคาเท่าไหร่ ก็ต้องไปดูว่าเราลองเทียบเคียงกับประเทศอื่น ๆ แล้วเป็นอย่างไร" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า วันนี้ กสทช. ควรจะเร่งชี้แจงว่าจะปกป้องผลประโยชน์ส่วนรวมและผู้ใช้บริการอย่างไร ซึ่งหากตัวเลขไม่สมเหตุสมผล คือไม่ตรงกับมาตรฐานต่างประเทศ จะชี้แจงอย่างไรและจะดำเนนการอย่างไรต่อไป

"คงจะบอกว่าจบกันเมื่อวานตามกติกา ทุกอย่างเรียบร้อยคงไม่ได้ ก็คงต้องมาชี้แจงต่อ ในส่วนผู้ประกอบการเอง ก็ต้องโปร่งใสกับประชาชนว่า แผนธุรกิจเป็นอย่างไร อัตราตอบแทนที่ได้รับกลับไปนั้นอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่ ถ้าสูงจะคืนกำไรให้กับสังคมอย่างไร ความจริงแล้วทั้ง 3 บริษัทนี้อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ และสามารถจะเห็นตัวเลขผลประกอบการ จากผลการประมูลวานนี้ทำให้หุ้นของ 3 บริษัทขึ้น...แต่ว่าขึ้นมากแค่ไหนอย่างไร อันนี้ก็ต้องว่ากัน"

ด้าน น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ หนึ่งในกรรมการ กสทช.ได้ทวิตข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่า สิ่งที่ กสทช.ต้องพิสูจน์คือ การประมูลที่เกิดขึ้นขัดกฏหมายเรื่อง"ฮั้ว"หรือไม่ หากไม่ขัดก็สามารถเดินหน้าต่อไปได้ แม้ว่าในส่วนของราคาขั้นต่ำอาจจะ debatable แต่เรื่อง"ฮั้ว"หรือไม่"ฮั้ว"จะเป็นจุดมัดตัว กสทช. ซึ่งจะรอดหรือไม่อยู่ที่ทีมกฏหมาย กสทช.

"สรุป คนไทยจะได้ใช้ 3G หรือไม่ ณ จุดนี้ ภาระหลักอยู่ที่ความพร้อมของทีมงานกฏหมาย กสทช." น.ส.สุภิญญา ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ