ประธาน กบอ.เผยปรับภารกิจมาดูแลสถานการณ์ภัยแล้ง,มาตรการรองรับพร้อมแล้ว

ข่าวการเมือง Wednesday October 17, 2012 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.) เผยรัฐบาลเตรียมมาตรการรองรับสถานการณ์ภัยแล้งไว้เรียบร้อยแล้ว โดยจะทำฝนเทียมในพื้นที่เป้าหมายอย่างต่อเนื่อง พร้อมปรับปรุงระบบน้ำบาดาล

"ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีปริมาณน้ำน้อยกว่าปกติ ซึ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี สั่งการให้บริหารจัดการน้ำที่มีอยู่ให้ได้ประโยชน์สูงสุด อย่าให้เกิดความขาดแคลนน้ำ โดยประชาชนต้องมีน้ำดื่มน้ำใช้ และ กบอ.จะต้องเปลี่ยนภารกิจมาจัดการด้านภัยแล้ง" นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธาน กบอ.กล่าว

ที่ประชุม กบอ.ได้กำหนดกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง โดยการทำฝนเทียมในพื้นที่แห้งแล้งที่จะต้องดำเนินการต่อเนื่องเป็นเวลา 1 เดือนหรือจนกระทั่งความชื้นในอากาศยังมีความเหมาะสมอยู่ และจะปล่อยน้ำเข้าทุ่งเพื่อให้เกษตรกรทำนาปรังได้ โดยกลยุทธ์ดังกล่าวได้ดำเนินการไปแล้ว ขณะเดียวกันจะใช้ระบบน้ำบาดาลเพื่อการอุปโภคบริโภค โดยจะซ่อมระบบเก่าและเสริมใหม่ และให้การประปาส่งน้ำให้ไกลที่สุด และจะมีการผันน้ำข้ามลุ่มน้ำ จากแม่น้ำน่านไปแม่น้ำยม และผันจากแม่น้ำท่าจีนไปยังแม่น้ำเจ้าพระยา

นอกจากนี้จะเติมน้ำในอ่างขนาดเล็กและในบ่อไร่นา สร้างระบบสูบน้ำและส่งน้ำทางท่อต่อพื้นที่ 2,000-3,000 ไร่ ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการสำรวจพื้นที่ อีกทั้งจะมีการส่งน้ำโดยระบบดอยส่งที่จะส่งน้ำขึ้นที่สูง โดยใช้เครื่องสูบเดิมแต่จะเก็บน้ำไว้บนแท็งค์ก่อนแล้วจึงปล่อยลงมา

"ได้ตั้งเป้าหมายทางการเกษตร โดยให้พื้นที่ชลประทานต้องได้ผลไม่น้อยกว่า 80% และนาปรังในรอบแรกจะต้องปลอดภัย นอกจากนี้พื้นที่เกษตรน้ำฝนบางส่วนจะต้องเพาะปลูกพืชไร่ได้" นายปลอดประสพ กล่าว

ประธาน กบอ.กล่าวว่า ขณะนี้ระดับน้ำทะเลเพิ่มขึ้นสูง ทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำได้รับผลกระทบ ซึ่งไม่ได้เกิดจากการระบายน้ำเหนือ โดยได้สั่งการให้ลดระดับบานประตูลงเกือบทั้งหมดและปล่อยน้ำเข้าทุ่งเท่านั้น ทั้งนี้อีก 1-2 เดือนประเทศไทยจะได้รับผลจากหย่อมความกดอากาศต่ำขนาดใหญ่อีก 2 ครั้ง แต่จะเป็นผลกระทบในทางที่ดี เพราะจะทำให้สามารถทำฝนเทียมได้นานขึ้น

ด้าน พล.ร.ต.วิฑูรย์ ตัณฑิกุล รองเจ้ากรมอุทกศาสตร์ไทย กล่าวว่า ขณะนี้ระดับน้ำทะเลหนุนสูงกว่าปกติ 20% ซึ่งอิทธิพลน้ำจากเขื่อน โดยวันที่ 17- 21 ต.ค.นี้จะมีน้ำทะเลหนุน 1.16 -1.22 ม. แต่เมื่อปริมาณน้ำเหนือรวมจะอยู่ที่ 1.77-1.81 ม.และหากมีปริมาณฝนตกเพิ่มก็อาจทำให้ปริมาณน้ำสูงขึ้น 10 ซม. แต่จากสภาพอากาศฝนจะตกน้อยลงเรื่อยๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ