ดุสิตโพลเผยคนมอง รบ.อภิสิทธิ์ ทำงานล่าช้า/รบ.ยิ่งลักษณ์ถูก"ทักษิณ"บงการ

ข่าวการเมือง Sunday October 21, 2012 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล เผยผลสำรวจชี้จุดเด่นรัฐบาลอภิสิทธิ์กับรัฐบาลยิ่งลักษณ์สูสีกัน ส่วนจุดด้อยรัฐบาลอภิสิทธิ์อยู่ที่ไม่สามารถทำตามนโยบายที่ได้สัญญาไว้กับประชาชนและทำงานล่าช้า ส่วนรัฐบาลยิ่งลักษณ์ถูกมองว่าไม่ได้ทำงานตามนโยบายของตัวเอง แต่มีพี่ชายอยู่เบื้องหลังคอยสั่งการ

"รัฐบาลอภิสิทธิ์มีจุดเด่นเรื่องนโยบายเรียนฟรี 15 ปี น้ำ-ไฟ-รถเมล์ฟรี ส่วนจุดด้อยระบุว่าไม่สามารถทำตามนโยบายที่ได้สัญญาไว้กับประชาชน ส่วนจุดเด่นรัฐบาลยิ่งลักษณ์ระบุเรื่องขึ้นเงินเดือน ขึ้นค่าแรง ขณะที่จุดด้อยมองว่านายกรัฐมนตรีไม่ได้ทำงานเอง แต่ถูกสั่งการจากพี่ชาย" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

สำหรับการตื่นตัวทางการเมืองของประชาชนพบว่า 31.41% ทั้งสมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์และรัฐบาลยิ่งลักษณ์ตื่นตัวพอๆ กัน ขณะที่ 29.75% ระบุตื่นตัวทางการเมืองสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์มากกว่า เพราะเป็นรัฐบาลที่มีผู้นำหญิงคนแรก นโยบายของรัฐให้ความสำคัญกับประชาชน และ 26.17% ระบุตื่นตัวทางการเมืองสมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์มากกว่า เพราะสมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์มีเหตุการณ์จลาจลปะทะกันอย่างรุนแรง ประชาชนออกมาเคลื่อนไหวและวิพากษ์วิจารณ์กันมาก

ส่วนการติดตามข้อมูลข่าวสารทางการเมืองพบว่า 31.81% มีความสนใจพอๆ กัน เพราะการเมืองเป็นเรื่องสำคัญต่อการพัฒนาประเทศและความเป็นอยู่ของประชาชน จะได้รู้เท่าทันสถานการณ์บ้านเมือง และ 26.41% ไม่สนใจติดตามทั้ง 2 สมัย เพราะรู้สึกเบื่อหน่ายการเมือง มีแต่การทะเลาะเบาะแว้งไม่เว้นแต่ละวัน เล่นเกมการเมืองกันมากเกินไป นอกจากนั้นประชาชน 48.50% ไม่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองของทั้ง 2 พรรค รวมถึงการวิพากษ์วิจารณ์ เพราะไม่อยากยุ่งเกี่ยวกับการเมือง มีแต่การทะเลาะเบาะแว้ง เล่นเกมการเมืองกันไปมา ควรปล่อยให้เป็นหน้าที่ของนักการเมือง

สำหรับการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลอภิสิทธิ์กับรัฐบาลยิ่งลักษณ์ในฐานะคนไทยพบว่า 53.85% มองว่ารัฐบาลอภิสิทธิ์ทำงานล่าช้า ไม่กล้าตัดสินใจ บริหารจัดการไม่เด็ดขาด ต้องอิงพรรคร่วมรัฐบาล ส่วนรัฐบาลยิ่งลักษณ์ 39.81% มองว่าเป็นรัฐบาลที่อยู่ท่ามกลางปัญหาต่างๆ ทางการเมืองและถูกมองว่าเป็นรัฐบาลที่ช่วยเหลือพวกพ้อง

ทั้งนี้ สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นดังกล่าวจากประชาชนทั่วประเทศจำนวนทั้งสิ้น 1,264 คน ระหว่างวันที่ 15-20 ตุลาคมที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ