ม็อบกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านแน่นลานพระรูป มท.1 เตรียมเปิดวงเจรจาบ่าย 2 โมง

ข่าวการเมือง Wednesday November 7, 2012 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรดากำนันและผู้ใหญ่บ้านจากทั่วประเทศต่างเดินทางด้วยรถบัสทยอยมารวมตัวกันตั้งแต่เช้ามืด และพร้อมใจกันแต่งชุดข้าราชการในการเข้าร่วมชุมนุม โดยมีจุดประสงค์เพื่อคัดค้านการพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ลักษณะปกครองท้องที่ พ.ศ.2457 ที่จะมีการปรับเปลี่ยนระยะเวลาการดำรงตำแหน่งของกำนันผู้ใหญบ้าน จากเดิมจะสิ้นสุดเมื่ออายุครบ 60 ปี มาเป็นให้ดำรงตำแหน่งเป็นวาระละ 5 ปี โดยจะต้องมีการเลือกตั้งเมื่อครบวาระ

นายยงยศ แก้วเขียว นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การเดินทางมาชุมนุมตามมติของสมาคมในวันนี้ มีวัตถุประสงค์หลัก 3 ประการ คือ 1.ส่งตัวแทน 100 คน ถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 2.ร่วมกันสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว(พระบรมรูปทรงม้า) และ 3.คัดค้านร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ลักษณะปกครองท้องที่ พ.ศ.2457 รวมทั้ง ยื่นถอดถอน 5 ส.ส. ผู้เสนอร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว พร้อมคาดว่าจะชุมนุมต่อเนื่อง 2 วัน หรือจนกว่าจะได้รับการชี้แจงที่น่าพอใจ

อย่างไรก็ดี ล่าสุดได้รับการประสานงานว่านายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย จะเดินทางมาพบผู้ชุมนุมในเวลาประมาณ 14.00 น.

ด้านกองบังคับการตำรวจจราจร(บก.จร.) แนะผู้ที่ไม่มีความจำเป็นต้องใช้เส้นทางบริเวณลานพระบรมรูปทรงม้าให้หลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าวโดยรอบ หลังจากมีกลุ่มผู้ชุมนุมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านจากทั่วประเทศราว 7 พันคน รวมตัวกันอยู่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้วางกำลังในการดูแลความสงบเรียบร้อยไว้ 6 กองร้อย ขณะที่การข่าวของตำรวจสันติบาล คาดว่าจะมีผู้ชุมนุมมาร่วมชุมนุมมากกว่า 20,000 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ