(เพิ่มเติม) เลือกตั้งสหรัฐ 2012: "โอบามา" กล่าวสุนทรพจน์ประกาศชัยชนะตำแหน่งปธน.สหรัฐสมัยที่ 2

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 7, 2012 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา กล่าวสุนทรพจน์ประกาศชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเป็นสมัยที่ 2 ที่สำนักงานใหญ่พรรคเดโมแครต ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองชิคาโก
"ภารกิจของการสร้างความเป็นน้ำหนึ่งในเดียวกันอย่างสมบูรณ์นั้น กำลังเคลื่อนไปข้างหน้า เมื่อเราต้องตัดสินใจครั้งใหญ่ในฐานะประเทศนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องประสานความขัดแย้ง แม้ว่าเราทุกคนแตกต่างกัน แต่พวกเราก็มีความหวังเดียวกันในเรื่องอนาคตของประเทศชาติ พรรคเดโมแครตอาจจะมีความยุ่งเหยิงอยู่บ้าง แต่เราทุกคนก็ยังยึดมั่นในความเชื่อที่ลึกซึ้ง และความเชื่อนั้นก็จะไม่เปลี่ยนแปลงหลังจากวันนี้เป็นต้นไป ขอบคุณสำหรับความเชื่อที่เรามีร่วมกันมาโดยตลอด พวกท่านสนับสนุนผมมาตลอดเส้นทาง และผมจะไม่ลืมบุญคุณของท่าน" โอบามากล่าว

นอกจากนี้ โอบามายังได้กล่าวขอบคุณ โจ ไบเดน รองประธานาธิบดี และภรรยาของเขา มิเชล โอบามา และลูกสาวทั้งสองคือ ซารา และมาเลีย อีกทั้งกล่าวขอบคุณทีมงานและอาสาสมัครที่ช่วยรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง โดยโอบามาชื่นชมบุคคลเหล่านี้ว่าเป็น "คนที่ยอดเยียมที่สุดในประวัติศาสตร์การเมือง" ท่ามกลางเสียงปรบมือกึกก้องไปทั่วหอประชุม

ทั้งนี้ โอบามากล่าวขอบคุณทุกคนที่ช่วยหาเสียงเลือกตั้งและผู้ที่ลงคะแนนเสียงให้เขา พร้อมกับกล่าวต่อที่ประชุมว่า "เราคือครอบครัวอเมริกันที่เผชิญทั้งขาขึ้นและขาลงร่วมกัน เพราะเราเป็นชาติเดียวกัน"

"วันนี้ ภารกิจของการสร้างความเป็นน้ำหนึ่งในเดียวกันอย่างสมบูรณ์กำลังเคลื่อนไปข้างหน้า และที่เคลื่อนไปข้างหน้าได้ก็เพราะพวกท่าน" โอบามากล่าว

ขณะที่ประชาชนที่มาร่วมฟังสุนทรพจน์ครั้งนี้ต่างตะโกนเสียงกึกก้องว่า "Four more years (อีก 4 ปี)"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ