เลือกตั้งสหรัฐ 2012: เกาหลีใต้ขานรับชัยชนะของโอบามาในศึกเลือกตั้งปธน.สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 7, 2012 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบประธานาธิบดีของเกาหลีใต้แสดงความยินดีที่นายบารัค โอบามาได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอีกสมัยหนึ่ง พร้อมทั้งเผยความหวังว่าเกาหลีใต้และสหรัฐ ซึ่งเป็นพันธมิตรกันนั้น จะมีความร่วมมือด้านนโยบายที่ใกล้ชิดกันมากขึ้น

นายโอบามาชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอีกครั้งในวันอังคารที่ 6 พ.ย. (ตามเวลาในสหรัฐ) เป็นสมัยที่ 2 โดยเอาชนะนายมิตต์ รอมนีย์ ผู้ท้าชิงจากพรรครีพับลิกัน และคาดว่านายโอบามาจะได้รับเลือกตั้งในรัฐ swing states ที่สำคัญ ได้แก่ โอไฮโอ พินเซิลวาเนีย วิสคอนซิน ไอโอวา เนวาดา และนิว แฮมเชียร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ยังกวาดคะแนน electoral vote ได้เพิ่มขึ้นเป็น 303 คะแนน โดยผู้ที่จะชนะการเลือกตั้งและก้าวขึ้นเป็นประธานาธิบดีจะต้องได้รับคะแนน electoral vote เกินกึ่งหนึ่ง หรือ 270 เสียง ของจำนวนคณะผู้เลือกตั้งทั้งหมด 538 เสียง

"รัฐบาลเกาหลีใต้ยินดีกับการได้รับเลือกอีกวาระของประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐ" ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ระบุในแถลงการณ์

"เรามองว่านายโอบามามีความร่วมมืออันทรงคุณค่ากับเกาหลีใต้ในประเด็นนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ และเราหวังว่าจะเดินหน้าความร่วมมือเพื่อสันติสุข และเสถียรภาพบนคาบสมุทธเกาหลีและเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ใกล้ชิดกันอย่างต่อเนื่อง" ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ระบุเพิ่มเติม โดยอ้างถึงโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

ทางด้านพรรคเดโมเครติก ยูไนเต็ด พาร์ตี (DUP) ซึ่งเป็นพรรคแกนนำฝ่ายค้านของเกาหลีใต้ ก็ได้แสดงความยินดีกับชัยชนะในสมัยที่ 2 ของนายโอบามาซึ่งจะอยู่ในวาระเป็นเวลา 4 ปี

"เราหวังว่าการที่นายโอบามาได้รับเลือกอีกครั้งจะช่วยปูทางไปสู่การแก้ปัญหานิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ" แถลงการณ์ของพรรค DUP ระบุ

ทั้งนี้ เกาหลีใต้กำลังจะมีการเลือกตั้งในเดือนธ.ค. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ