เลือกตั้งสหรัฐ 2012: ผู้นำทั่วโลกร่วมแสดงความยินดีหลัง"โอบามา"คว้าชัยเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 7, 2012 22:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำประเทศต่างๆทั่วโลกแสดงความยินดีกับนายบารัค โอบามา ที่ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐและได้ดำรงตำแหน่งผู้นำเป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน

นายเฮอร์มัน ฟาน รอมปาย ประธานสหภาพยุโรป (อียู) และนายโฮเซ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) กล่าวว่า สหรัฐเป็นพันธมิตรทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญของอียู และอียูหวังว่าจะได้มีความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นกับสหรัฐต่อไป

ขณะเดียวกันบรรดาผู้นำประเทศต่างๆในอียูแสดงความหวังว่าจะได้กระชับความสัมพันธ์กับสหรัฐและร่วมกันแก้ปัญหาระดับโลก อาทิ ปัญหาความมั่นคงและเศรษฐกิจ เป็นต้น

ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ได้ส่งสาส์นถึงปธน.โอบามาในวันนี้ เพื่อแสดงความยินดีที่ได้รับชัยชนะ และแจ้งว่าจะโทรศัพท์ถึงผู้นำสหรัฐเป็นการส่วนตัวในภายหลัง

ด้านนายสตีเฟน ฮาร์เปอร์ นายกรัฐมนตรีแคนาดา ก็แสดงความยินดีที่ปธน.โอบามาได้ดำรงตำแหน่งผุ้นำสหรัฐอีกสมัย

นายกรัฐมนตรีโยชิฮิโกะ โนดะของญี่ปุ่น และปธน.ลี เมียง-บักของเกาหลีใต้ ก็ได้ส่งสาส์นแสดงความยินดีไปยังปธน.โอบามา

นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคลของเยอรมนี ระบุในสาส์นแสดงความยินดีต่อปธน.โอบามา ถึงความร่วมมือฉันท์มิตรที่แน่นแฟ้นในช่วงที่ผ่านมาของเธอและปธน.โอบามา ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับวิกฤตการเงินที่ยืดเยื้อ การรักษาสันติภาพในตะวันออกกลาง และความพยายามในการควบคุมแผนการนิวเคลียร์ของอิหร่าน

ปธน.ฟรองซัวส์ ออลลองด์ของฝรั่งเศสก็แสดงความยินดีกับปธน.โอบามา โดยระบุว่าชัยชนะของโอบามาจะเสริมความแข็งแกร่งด้านความเป็นหุ้นส่วนของทั้งสองประเทศอีกครั้ง เพื่อให้เศรษฐกิจของฝรั่งเศสและสหรัฐกลับมาขยายตัวอีกครั้ง เพื่อจัดการกับปัญหาว่างงาน และเพื่อคลี่คลายวิกฤตการณ์ต่างๆที่เป็นภัยคุกคาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตะวันออกกลาง

นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอนของอังกฤษ ก็คาดหวังที่จะทำงานร่วมกับปธน.โอบามา ขณะที่นายกรัฐมนตรีจูเลีย กิลลาร์ดของออสเตรเลีย ได้แสดงความยินดีกับปธน.โอบามา ในช่วงระยะเวลาไม่นานหลังจากที่โอบามาคว้าชัยชนะ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ