วิปรัฐบาล เชื่อม็อบไม่กระทบอภิปรายฯ มั่นใจคะแนนเสียงสนับสนุนไม่ต่ำกว่า250เสียง

ข่าวการเมือง Tuesday November 13, 2012 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุดมเดช รัตนเสถียร ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงกรณีการนัดชุมนุมขององค์การพิทักษ์สยาม ในวันที่ 24 พ.ย. ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า จะส่งผลกระทบต่อการอภิปรายหรือไม่นั้นว่า การชุมนุมเป็นการแสดงออกตามระบอบประชาธิปไตย และเป็นหน้าที่ของฝ่ายบริหารที่จะดูแลเรื่องนี้ ขณะที่ฝ่ายนิติบัญญัติก็จะทำหน้าที่ต่อไป อย่างไรก็ตามตั้งข้อสังเกตว่าอาจมีความพยายามทำให้เกิดความเคลื่อนไหวทั้งในและนอกสภา สอดคล้องกัน หรือมีความคิดล้มรัฐบาลซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริงจะทำให้บ้านเมืองวุ่นวาย

ขณะที่กรอบเวลาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของฝ่ายค้าน ยังอยู่ระหว่างวันที่ 25-26 พ.ย. ลงมติ 27 พ.ย. หรือหากไม่แล้วเสร็จก็จะไปลงมติ 28 พ.ย. ส่วนการอภิปรายทั่วไปเรื่องโครงการรับจำนำข้าวและผลการบริหารงานของรัฐบาล อาจทัน 27 พ.ย. หรือ 28 พ.ย. เพียงวันเดียว ซึ่งทั้งหมดยังคงเป็นไปตามข้อตกลงอย่างไม่มีปัญหา และเชื่อมั่นว่าจะเดินหน้าประชุมได้ตามปกติ

นายอุดมเดช กล่าวว่า ยังมั่นใจว่าคะแนนเสียงสนับสนุนรัฐบาลหรือไว้วางใจรัฐบาลในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะว่ามีไม่ต่ำกว่า 250 เสียง จากเสียงพรรคร่วมทั้งหมดประมาณ 300 เสียง ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น ก็ไม่มีปัญหาเว้นแต่จะต่ำกว่า 250 เสียง และเบื้องต้นยังไม่มีใครแจ้งว่าติดภารกิจไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้ ส่วนเสียงที่อาจจะได้รับการสนับสนุนเพิ่มเติม ก็ไม่มีผลอะไร และยังไม่ได้กำหนดว่าจะลงโทษสมาชิกพรรคที่โหวตสวนมติพรรคหรือไม่ ส่วนกรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ถูกกระทรวงกลาโหมถอดยศ และอาจกระทบต่อคุณสมบัติการเป็น ส.ส.นั้น นายอุดมเดชกล่าวว่าเรื่องดังกล่าวไม่ได้ทำให้การทำหน้าที่ของฝ่ายค้านลดถอยลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ