"อภิสิทธิ์"ส่งทนายร้องป.ป.ช.ตรวจสอบคำสั่งก.กลาโหมถอดยศขัด รธน.หรือไม่

ข่าวการเมือง Thursday November 15, 2012 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้ทนายยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) กรณีตรวจสอบคำสั่งของกระทรวงกลาโหมให้ถอดยศร้อยตรีและเรียกคืนเบี้ยหวัดเป็นการดำเนินคดีทางอาญา เนื่องจากเห็นว่าคำสั่งของรมว.กลาโหมและคณะกรรมการที่แต่งตั้งขึ้นขัดต่อกฎหมายวินัยทางทหารและขัดต่อรธน.ม.157 ซึ่งส่งผลให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากตนเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จึงไม่สามารถยื่นฟ้องต่อศาลอาญาได้โดยตรง

ส่วนการเตรียมบังคับใช้พรบ.ความมั่นคงเพื่อดูแลความสงบเรียบร้อย ระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ถือเป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องประเมินสถานการณ์และตัดสินใจว่าจะยึดหลักกฎหมายใด ส่วนตัวไม่ทราบว่าจะมีการใช้พ.ร.บ.ความมั่นคง แต่สิ่งสำคัญที่รัฐบาลต้องดำเนินการ 2 อย่าง คือการดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมทั้ง 2 ฝ่ายที่มีความเห็นต่างกัน และรัฐบาลไม่ควรสร้างเงื่อนไขให้เกิดความขัดแย้งมากขึ้น

"รัฐบาลต้องชี้แจงกับผู้สนับสนุนที่มีความเห็นต่างเพื่อไม่ให้เกิดการปะทะ ขณะเดียวกันรัฐบาลต้องยอมรับการตรวจสอบ"นายอภิสิทธิ์ กล่าว

พร้อมกันนี้ นายอภิสิทธิ์ได้ปฎิเสธที่จะแสดงความเห็นกรณีที่ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ที่จะเตรียมกำลังตำรวจถึง 5 หมื่นนาย เพื่อมาดูแลการชุมนุม รวมถึงกรณีที่นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย ที่สั่งผู้ว่าราชการจังหวัดให้สกัดกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ให้เดินทางเข้ากรุงเทพเพื่อไม่ให้มาร่วมชุมนุม โดยนายอภิสิทธิ์ กล่าวเพียงว่ารัฐบาลต้องกลับไปดูต้นเหตุของปัญหาและทำความเข้าใจกับประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ