"สุเทพ"แนะนายกฯ เป็นไทหลุดพ้น"ทักษิณ"ครอบงำ,ทำเพื่อชาติมากกว่าครอบครัว

ข่าวการเมือง Saturday December 29, 2012 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) แนะให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นำความรู้ความสามารถที่มีอยู่ออกมาใช้บริหารประเทศเพื่ออยู่ทำงานสร้างประโยชน์ให้กับประชาชนทั้งชาติจนครบเทอม โดยหลุดพ้นจากการครอบงำของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตรองนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นพี่ชายที่อยู่เบื้องหลังการทำงานมาตลอด

"อยากให้นายกฯ ประกาศตัวเป็นไท เป็นนายกฯ ที่เป็นอิสระทางความคิดและการกระทำ เป็นนายกฯ ของคนไทยทั้งประเทศ ไม่เป็นนายกฯ ของ พ.ต.ท.ทักษิณ และครอบครัว ผมจะเอากระเช้าดอกไม้ไปชื่นชมคนแรกเลย หากทำได้เช่นนี้ ผมเชื่อว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์จะได้รับการสนับสนุนจากประชาชนและบริหารประเทศจนครบเทอม ซึ่งผมอยากเห็นรัฐบาลมาจากการเลือกตั้งอยู่จนครบวาระ แต่พวกผมเป็นฝ่ายค้านหากรัฐบาลไม่ฟัง หากประชาชนช่วยกันส่งเสียงตักเตือน เชื่อว่าเสียงประชาชนจะทำให้รัฐบาลหันมาฟังเสียงประชาชนบ้าง" นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี ปชป.กล่าว

สำหรับสถานการณ์ทางการเมืองในปี 56 นั้น ตนเองไม่ใช่หมอดูจึงทำนายไม่ได้ แต่เรื่องของบ้านเมืองต้องถือเป็นภาระหน้าที่ของคนไทยทุกคน ไม่เฉพาะคนที่เป็นนักการเมืองเท่านั้น เพราะคนที่เป็นนักการเมืองมีฝักมีฝ่ายมีพรรค แต่ละฝ่ายอาจมีความคิดความเห็นเป้าหมายที่ไม่เหมือนกัน เช่น พรรคเพื่อไทยดำเนินการทางการเมืองด้วยวิธีที่มีเป้าหมายช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ต้องติดคุก ได้เงินคืน ความพยายามที่จะออกกฎหมายพิเศษลบล้างความผิดให้ พ.ต.ท.ทักษิณ และบริวาร ด้วยการรื้อรัฐธรรมนูญเขียนใหม่ทั้งฉบับ เป็นจุดมุ่งหมายทางการเมืองที่ชัดเจน แต่ไม่สอดคล้องกับความคิดของ ปชป.ที่เห็นว่าการปกครองบ้านเมืองสิ่งสำคัญที่สุดคือความศักดิ์สิทธิ์และความเท่เทียมทางกฎหมาย ไม่ใช่มีคนมีสิทธิพิเศษเหนือกฎหมาย ดังนั้นเมื่อวิธีการทางการเมืองที่แตกต่างกันนี้ประชาชนคนไทยต้องเป็นผู้ตัดสินใจในฐานะเป็นเจ้าของประเทศ เพื่อชี้ถูกชี้ผิดทางการเมือง เพราะนักการเมืองก็หมกมุ่นกับแนวทางของตัวเอง

นายสุเทพ กล่าวว่า การเมืองที่กำลังเปลี่ยนแปลงไปในทางและเป็นอันตรายต่อประเทศ การที่นักการเมืองอย่างพรรคเพื่อไทยร่วมมือกับกระบวนการสีแดงคิดเปลี่ยนแปลงประเทศไทยตามอำเภอใจของตัวเอง สร้างความกังวลใจว่าจะสร้างความแตกแยกในบ้านเมืองอย่างรุนแรง ถ้าประชาชนออกมาให้สติกับนักการเมืองว่าต้องจำกัดขอบเขตการต่อสู้ทางการเมืองให้อยู่ในกฎเกณฑ์กติกา อย่าใช้วิธีนอกกรอบ คุกคาม ข่มขู่ ใช้อิทธิพล พวกมากมากำหนดทิศทางการเมือง แต่ที่คนเหล่านี้ยังฮึกเหิมอ้างเสียงข้างมากเป็นเพราะประชาชนเจ้าของประเทศไม่แสดงออก

"คนไทยต้องช่วยกันให้สติรัฐบาล ต้องยอมรับว่าปีเศษที่ผ่านมาสิ่งที่รัฐบาลปฏิบัตินั้นไม่ถูกใจประชาชน เพราะไม่ได้แสดงความจริงใจที่จะดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น ทั้งด้านเศรษฐกิจ รายได้ของประชาชนที่มีน้อยลง ราคาพืชผลทางการเมืองตกต่ำ ตรงข้ามกับรายจ่ายที่เพิ่มขึ้น แต่รัฐบาลไม่ทุ่มเทเวลาในการแก้ปัญหานี้กลับไปทำเรื่องอื่น ไม่ว่าจะเป็นการดึงดันที่จะออกกฎหมายลบล้างความผิด เขียนรัฐธรรมนูญใหม่ ซึ่งเป็นเรื่องอันตราย ถ้าประชาชนไม่เชื่อมั่น รัฐบาลก็จะอยู่ลำบาก" นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวว่า หากทุกเรื่องที่ตนเองกังวลได้รับการแก้ไข เชื่อว่า การเมืองปี 56 จะเป็นไปด้วยความราบรื่น แต่ถ้ารัฐบาลไม่เอาใจใส่ประชาชน หมกมุ่นช่วยพี่น้อง ทุจริตคอร์รัปชั่น ดึงดันเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ ทั้งที่เป้าหมายคือมาตรา 309 เนื่องจากหากไม่แก้ไขก็ออกกฎหมายล้างความผิดไม่ได้ เรื่องเหล่านี้จะเป็นปัญหาของรัฐบาล รวมถึงกลุ่มที่ไปสร้างหมู่บ้านแดง คุกคามคนอื่นบ้านเมืองก็ไม่มีความสุข เท่าที่ติดตามพฤติกรรมของรัฐบาลยังเลือกเดินตามแนวทางที่ พ.ต.ท.ทักษิณ กำหนด โดยไม่สนใจเสียงทักท้วงเป็นเรื่องที่อันตราย และเชื่อว่าประชาชนทั้งประเทศไม่ชอบภาวะแบบนี้ และความอดทนก็มีจำกัดอาจจะทนได้ในระดับหนึ่งสุดท้ายก็อาจออกมาต่อต้าน ถ้ารัฐบาลหลงคิดว่าเสื้อแดงสนับสนุนก็จะเป็นการแบ่งแยกประชาชน จึงหลงคิดว่ามีเสียงข้างมากทำอะไรได้ทุกเรื่องเป็นการคิดผิด เพราะเสียงข้างมากทำได้ในสิ่งที่สมเหตุสมผลในเรื่องที่เป็นความถูกต้อง ชอบธรรม จะเอาเสียงข้างมากเป็นใหญ่ไม่ได้ เสียงข้างมากในสภาต้องฟังเสียงประขาชนทั้งประเทศ

"ประชาชนไม่ได้เลือกให้รัฐบาลทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ไม่ชอบธรรม ไม่อย่างนั้นก็เดินผิดทาง มวลชนที่สนับสนุนรัฐบาลคือคนเสื้อแดงนั้น รัฐบาลต้องชั่งใจว่ามีเท่าไหร่ประชาชนทั้งประเทศมีเท่าไหร่ ไปติดยึดจำนวนคนไม่กี่แสนคนมาควบคุมคน 65 ล้านคนเป็นเรื่องที่ผิด แต่ยังไม่คิดถึงขั้นว่าจะเกิดสงครามมวลชน" นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวว่า การทำประชามติว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ ยังมีความเห็นต่างกันและผลประชามติที่ออกมาประชาชนจะรับได้หรือไม่ก็ยังไม่รู้ ตนเองคิดว่าไม่ควรทำประชามติแต่ควรบอกประชาชนว่า รัฐธรรมนูญมาตราไหนไม่สมบูรณ์ไม่เป็นประชาธิปไตย จะแก้ไขรายมาตราจะชัดเจนไม่ทะเลาะกัน

"การเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับทำให้คนตกใจ เพราะคนในขบวนของรัฐบาลออกมาพูดบางอย่างที่ประชาชนไม่สบายใจ เช่น บอกว่า ต่อไปนี้ รัฐธรรมนูญ มาตรา 200 เคยกำหนดให้พระมหากษัตริย์ทรงแต่งตั้งประธานศาลฎีกาจะเปลี่ยนเป็นเสียงข้างมากของสภาฯ เป็นอันตราย ประชาชนไม่อยากให้เสียงข้างมากแต่งตั้งประธานศาลฎีกาหรือผู้พิพากษาเพราะจะทำให้กระบวนการยุติธรรมเกิดปัญหา" นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวว่า รัฐบาลตั้งใจจะสร้างความยุ่งยากให้กับตนเอง และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ด้วยการยัดเยียดข้อกล่าวหาให้ โดยได้ดำเนินการตามที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี พูดไว้จนนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ ออกมาขานรับว่าจะมีอีกเป็นร้อยเป็นพันคดี ตนเองทำใจว่าในยุคที่บ้านเมืองปกครองด้วยบุคคลที่ใจไม่เป็นธรรม สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้น เช่น ทำร้ายฝ่ายค้านไปทุบตีนายราเมศ รัตนะเชวง ทนายความที่ว่าคดีให้นายอภิสิทธิ์ ตนเองเห็นสภาพอย่างนี้แล้วคิดว่าบ้านเมืองปกครองด้วยอธรรม คนไม่มีธรรมมะยึดครองบ้านเมืองจนสร้างความระส่ำระสาย หากทนายความของผู้นำฝ่ายค้านถูกกระทำอย่างป่าเถื่อนกลางกรุง คนไทยจะมีความมั่นใจในความปลอดภัยได้อย่างไร จึงอยากให้รัฐบาลมีสติยั้งคิดอย่าหลงระเริงกับอำนาจเนื่องจากไม่จีรังยั่งยืน เพราะประชาชนและฝ่ายค้านติดตามตรวจสอบเรื่องนี้ต่อไป ถ้ามีการใช้อำนาจไม่เป็นธรรมก็ต้องดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ตามกฎหมาย

"หากรัฐบาลยังดึงดันที่จะเอาเสียงข้างมากข่มขืนใจประชาชน ทำลายความถูกต้องดีงาม ความชอบธรรมของบ้านเมือง ฝ่ายค้านหยิบมือเดียวไม่สามารถต้านทานได้ในสภาฯ ผมจะต่อสู้ร่วมกับประชาชนภายใต้กรอบของกฎหมาย รวบรวมกำลังพี่น้องประชาชนสร้างมติมหาชนเพื่อระงับยับยั้งพฤติกรรมไม่ถูกต้องของรัฐบาล โดยไม่ทำผิดกฎหมายบ้านเมืองโดยเด็ดขาด ไม่เผาบ้านเผาเมือง ปิดถนน ก่อการจลาจล ฆ่าเจ้าหน้าที่ ไม่ใช่วิธีของผม แต่มีวิธีอหิงสาที่จะทำได้ โดยผมจะสู้ทั้งในสภาและนอกสภา" นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวด้วยว่า ถ้า พ.ต.ท.ทักษิณ ยังฮึกเหิมท้าทายประชาชนไปเรื่อยๆ ก็จะตระหนักว่าเป็นเผด็จการในรูปแบบใหม่ ไทยจะปกครองโดยเผด็จการที่มี "ทักษิณ" เป็นจอมเผด็จการใหญ่ และ พ.ต.ท.ทักษิณ สามารถเดินทางกลับเมืองไทยได้ตลอดถ้าเคารพกระบวนการยุติธรรม แต่ถ้าไม่เคารพกระบวนการยุติธรรมเป็นการขืนใจประชาชนส่วนใหญ่ก็จะยิ่งกลับประเทศยากขึ้น ยิ่งดิ้นรนประชาชนจะเห็นกิเลสและความพยายามรวบอำนาจของ พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะออกมาชัดเจนว่าเป็นคนชี้นำนายกฯและรัฐบาล

"ประชาชนจะเห็นเนื้อแท้ของ พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะแก้รัฐธรรมนูญแล้วสินค้าเกษตรคงไม่ดีขึ้น ดังนั้นรัฐธรรมนูญดีสำหรับ พ.ต.ท.ทักษิณ และพวก แต่ไม่ได้ดีสำหรับประชาชน แสดงว่าถ้า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้อย่างที่ต้องการ คนไทยก็อย่าเป็นสุขเลย เป็นการคิดผิดมากเพราะท้าทายอำนาจมหาชน จนไม่สามารถทำนายได้ว่าจุดจบจะเป็นอย่างไร" นายสุเทพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ