กบอ.เสนอครม.พิจารณากลุ่มบริษัทเข้าประมูลบริหารจัดการน้ำ/คลังเสนอมาตรการบรรเทาผลค่าแรง

ข่าวการเมือง Tuesday February 5, 2013 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) จะเสนอรายชื่อกลุ่มบริษัทเอกชนที่เข้ารอบ 2 เพื่อชิง 8 กลุ่มบริษัทที่เสนอกรอบแนวคิด (Conceptual Plan) โครงการก่อสร้างระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่นยืนและระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัย มูลค่า 3 แสนล้านบาท ก่อนที่จะมีการประกาศรายชื่อในวันที่ 7 ก.พ.นี้ โดยบริษัทที่ผ่านการคัดเลือกมีเวลา 45 วัน ในการทำรายงานเพื่อให้คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.) พิจารณาคัดเลือกในเดือนเมษายนนี้

กระทรวงการคลัง เสนอขอความเห็นชอบมาตรการบรรเทาผลกระทบจากการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ และเพิ่มขีดความสามารถของผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) พร้อมเสนอให้ครม.รับทราบและให้ความเห็นชอบ การปรับโครงสร้างหนี้ต่างประเทศที่กระทรวงการคลังค้ำประกัน ดังนี้ 1. ขอให้รับทราบแนวทางการดำเนินการปรับโครงสร้างหนี้ต่างประเทศของรัฐวิสาหกิจ โดยให้ กระทรวงการคลัง กู้เงินเพื่อชำระหนี้แทนรัฐวิสาหกิจที่ กระทรวงการคลัง ค้ำประกัน 2. ขอความเห็นชอบให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) จัดหาเงินเพื่อชำระหนี้ในส่วนที่ กระทรวงการคลัง กู้เงินเพื่อชำระหนี้แทนได้ไม่ครบตามจำนวน รวมทั้งค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

3. ขอความเห็นชอบให้สำนักงบประมาณ พิจารณาจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีให้แก่ รฟม. เพื่อชำระหนี้คืนแก่แหล่งเงินกู้โดยตรงสำหรับเงินต้นและดอกเบี้ยรวมถึงค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งในส่วนที่ รฟม.จัดหาเงินเองและส่วนที่ กค. กู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้และชำระหนี้แทนสำหรับโครงการรถไฟฟ้ามหานครสายเฉลิมรัชมงคล โดยจัดสรรงบประมาณให้เป็นรายปี ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ.2555 — 2559 ทั้งนี้ ให้เป็นไปตามกฎ ระเบียบ หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขของ กค.ที่จะได้ตกลงกับ รฟม.ต่อไป

นอกจากนี้กระทรวงการคลัง ยังเสนอขออนุมัติ การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (กระทรวงการคลัง) โดยขออนุมัติแต่งตั้งนางสาวกรรณิการ์ เอกเผ่าพันธุ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ให้ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการคลัง (เศรษฐกรทรงคุณวุฒิ) สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2555 ซึ่งเป็นวันที่ตำแหน่งว่าง ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป

ด้านกระทรวงพาณิชย์ ขออนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. (จัดตั้งสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์) ตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาหน่วยงาน พ.ศ. 2555 — 2556 เสนอขอจัดตั้งสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เป็นหน่วยงานใหม่ในสังกัด พณ. มีฐานะเทียบเท่ากรม เป็นหน่วยงานด้านวิชาการ ทำหน้าที่เป็นหน่วยงานหลักในการเสนอแนะจัดทำนโยบายและยุทธศาสตร์การค้าแห่งชาติแบบบูรณาการ ให้มีทิศทางการดำเนินงานที่ชัดเจนและมีเอกภาพ เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจการค้าของประเทศให้เจริญเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทาง การค้าของไทยรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

กระทรวงอุตสาหกรรม เสนอขอความเห็นชอบแนวทางการจ่ายเงินอุดหนุนการก่อสร้างเขื่อนป้องกันอุทกภัย 2 ใน 3 ของเงินลงทุนให้กับผู้ประกอบการ 5 แห่ง คือ นิคมอุตสาหกรรมบางกะดี เขตประกอบการอุตสาหกรรมโรจนะ นิคมฯไฮเทค (บ้านหว้า) เขตส่งเสริมอุตสาหกรรมนวนคร และสวนอุตสาหกรรมบางกะดี

พร้อมกับขอความเห็นชอบ การกำหนดราคาอ้อยขั้นต้นและผลตอบแทนการผลิตและจำหน่ายน้ำตาลทรายขั้นต้นฤดูกาลผลิตปี 2555/2556 โดยมีรายละเอียด ดังนี้ 1. กำหนดราคาอ้อยขั้นต้น ฤดูการผลิตปี 2555/2556 ในอัตรา 950.00 บาทต่อตันอ้อย ณ ระดับความหวานที่ 10 ซี.ซี.เอส. หรือเท่ากับร้อยละ 90.96 ของประมาณการราคาอ้อยเฉลี่ยทั่วประเทศ 1,044.45 บาทต่อตันอ้อย และกำหนดอัตราขึ้น/ลง ของราคาอ้อยเท่ากับ 57.00 บาท ต่อ 1 หน่วย ซี.ซี.เอส.ต่อเมตริกตัน

2. ผลตอบแทนการผลิตและจำหน่ายน้ำตาลทรายขั้นต้น ฤดูการผลิตปี 2555/56 เท่ากับ 407.14 บาทต่อตันอ้อย

กระทรวงสาธารณสุข เสนอขอยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2546 ในส่วนของข้อ 2 เกี่ยวกับเรื่อง การจัดตั้งศูนย์บริการประชาชน (Call Center) ของส่วนราชการและหน่วยงานภาครัฐ และขออนุมัติให้ สธ. โดยกรมการแพทย์ สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินีเปิดเลขหมายโทรคมนาคมพิเศษ 4 หลัก

ขณะที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) เสนอขออนุมัติ การแต่งตั้งผู้ประสานงานคณะรัฐมนตรีและรัฐสภา ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จำนวน 1 ราย โดย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ได้แต่งตั้งให้ พล.ต.ท. สุรพล ธนโกเศศ ผู้บัญชาการประจำสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ