"เฉลิม"ยัน"กำนันเป๊าะ"ได้สิทธิเท่าเทียมนักโทษคนอื่น ชี้เร็วไปขออภัยโทษ

ข่าวการเมือง Tuesday February 5, 2013 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่สังคมมองว่านายสมชาย คุณปลื้ม หรือกำนันเป๊าะ ได้รับสิทธิพิเศษมากกว่านักโทษคนอื่นหลังย้ายออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพไปคุมขังที่เรือนจำกลางชลบุรีว่า เรื่องนี้ไม่ใช่การเลือกปฏิบัติ เพราะหากนักโทษมีอาการเจ็บป่วยก็สามารถย้ายได้ ซึ่งมีอยู่ในกฎระเบียบของเรือนจำอยู่แล้ว

นอกจากนี้กำนันเป๊าะก็มีอาการป่วยจริงตามที่แพทย์ได้วินิจฉัย ดังนั้นจึงต้องให้สิทธิในการย้ายเรือนจำได้ และเมื่อไปรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลก็จะต้องมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลเพื่อป้องกันการหลบหนีด้วย

"ไม่ใช่เลือกปฏิบัติ เพราะทุกคนก็มีสิทธิ ถ้าไม่ป่วยคุณหมอคงไม่อนุญาตให้มารักษาที่โรงพยาบาล" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ส่วนการขอพระราชทานอภัยโทษที่สังคมมองว่ารีบเกินไปนั้น ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า คงเป็นไปไม่ได้ที่จะยื่นขอพระราชทานอภัยโทษในตอนนี้ เพราะกำนันเป๊าะยังไม่ได้รับโทษ เพียงแต่การยื่นขอพระราชทานอภัยโทษเป็นสิทธิของนักโทษทุกคนที่จะทำได้

ด้านนายสนธยา คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า อาการล่าสุดของกำนันเป๊าะขณะนี้มีแพทย์ดูแลอย่างใกล้ชิด และอาการก็เป็นไปตามที่แพทย์แถลงข่าว และการออกมารักษาตัวในโรงพยาบาลก็ถือเป็นสิทธิที่สามารถกระทำได้ของนักโทษที่เจ็บป่วย

สำหรับการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษนั้น ขณะนี้กำลังศึกษาในข้อกฎหมายว่าจะสามารถยื่นขอพระราชทานอภัยโทษได้หรือไม่ โดยยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่มีเบื้องหน้าเบื้องหลัง และจะดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา อย่างไรก็ดี มองว่าเป็นสิทธิที่จะดำเนินการได้ เพราะขณะนี้ก็ถือว่ากำนันเป๊าะได้รับโทษอยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ