รมว.กลาโหม นัดถก"เตียบันห์"สางปัญหาชายแดนเขาพระวิหาร

ข่าวการเมือง Tuesday February 26, 2013 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.ทนงศักดิ์ อภิรักษ์โยธิน ปลัดกระทรวงกลาโหม, พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก รองปลัดกระทรวงกลาโหม, พล.อ.วรพงษ์ สง่าเนตร รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด, พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร เสนาธิการทหารบก และตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมเดินทางลงพื้นที่บริเวณปราสาทเขาพระวิหาร เพื่อร่วมรับประทานอาหารและหารือปัญหาชายแดนเขาพระวิหารกับ พล.อ.เตีย บันห์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมกัมพูชา

ทั้งนี้ พล.อ.อ.สุกำพล ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางว่า ภารกิจแรกคือการเดินทางไปเยี่ยมทหารที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่บนเขาพระวิหารและบริเวณใกล้เคียง ดังนั้นจึงได้ถือโอกาสนัด พล.อ.เตีย บันห์ หารือร่วมกันในหลายเรื่องที่ยังมีปัญหาอยู่ระหว่างไทยกับกัมพูชา

การหารือครั้งนี้เป็นการสานต่อจากที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้หารือเรื่องปัญหาชายแดนไว้กับสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาเมื่อ 4 ก.พ.ผ่านมา ซึ่งได้มีการมอบหมายให้ตนและ พล.อ.เตีย บันห์ ดำเนินการสานต่อจากระดับรัฐบาล โดยการเดินทางไปวันนี้ได้ไปในฐานะประธานคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา(GBC) คาดว่าจะใช้เวลาหารือร่วมกันไม่นาน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ผ่านมากระทรวงการต่างประเทศ และกองทัพได้ท้วงติงและเป็นห่วงว่าการหารือที่ปราสาทเขาพระวิหารจะมีผลกระทบต่อคดีที่ศาลโลกจะตัดสินปลายปีนี้ได้นั้น พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวเพียงว่า เป็นข้อห่วงใยส่วนตัว ซึ่งพร้อมจะรับฟัง แต่เชื่อว่าคงจะไม่มีผลต่อคดีในศาลโลก

"เป็นข้อห่วงใยส่วนตัวเล็กน้อย ไม่ได้มีอะไร เราก็ฟังไว้ และไม่อยากให้มีอะไรอย่างนั้นเกิดขึ้น และคงไม่เป็นอย่างนั้น เพียงแค่ขึ้นไปเฉยๆ" รมว.กลาโหม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ