รัฐสภาจีนลงมติรับรองรัฐบาลชุดใหม่แล้ววันนี้ ตั้งอดีตทูตญี่ปุ่นเป็นรมว.ต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 16, 2013 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกสภานิติบัญญัติของจีนได้ลงมติรับรองรัฐบาลชุดใหม่ที่เสนอโดยนายกรัฐมนตรี หลี่ เค่อเฉียง ในการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติครั้งที่ 12 ช่วงบ่ายวันนี้ ซึ่งประกอบด้วยรองนายกรัฐมนตรี 4 ตำแหน่ง มนตรีแห่งรัฐ 5 ตำแหน่ง รัฐมนตรีประจำกระทรวงต่างๆ ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี และเลขาธิการสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน

สำหรับตำแหน่งสำคัญๆ ได้แก่ นายหยาง เจียฉี อดีตเอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศในรัฐบาลชุดที่แล้ว ได้รับแต่งตั้งให้ก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งมนตรีแห่งรัฐ ด้านกิจการต่างประเทศ แทนนาย ไต้ ปิงกั๋ว โดยตำแหน่งดังกล่าวมีตำแหน่งเทียบเท่ารองนายกรัฐมนตรีและอาวุโสกว่ารัฐมนตรีต่างประเทศ

นายหวัง ยี่ อดีตเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศญี่ปุ่น ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศแทนนายหยาง เจียฉี

นายลู่ จีเหว่ย ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง และนายโจว เสี่ยวฉวน ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางจีนต่ออีกสมัย

การแต่งตั้งนายหวัง ยี่ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านกิจการญี่ปุ่นและมีความสัมพันธ์กับแวดวงการเมืองญี่ปุ่น ให้ดูแลรับผิดชอบนโยบายต่างประเทศนั้นนับเป็นเรื่องที่น่าจับตาว่าจะช่วยให้จีนปรับปรุงความสัมพันธ์กับญี่ปุ่นได้หรือไม่ ในขณะที่ทั้งสองประเทศกำลังมีข้อพิพาทเกี่ยวกับหมู่เกาะเตียวหยู หรือหมู่เกาะเซนกากุ ในทะเลจีนตะวันออกที่ต่างฝ่ายต่างก็อ้างกรรมสิทธิ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ