ครม.อนุมัติร่าง พ.ร.ฎ.เปิดทาง ส.ป.ก.ซื้อที่ดินในอ่างทอง 621 ไร่มาปฏิรูป

ข่าวการเมือง Tuesday April 30, 2013 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้อนุมัติหลักการร่าง พ.ร.ฎ.กำหนดเขตที่ดินในท้องที่ 4 ตำบลของอำเภอไชโย จังหวัดอ่างทอง ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน ประกอบด้วย ตำบลชะไว ตำบลหลักฟ้า และตำบลจรเข้ร้อง เนื่องจากมาตรา 29 แห่ง พ.ร.บ.การปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ.2518 ให้อำนาจสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.) จัดซื้อที่ดินได้เฉพาะที่ดินที่อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดินเท่านั้น
"ที่ดินที่ ส.ป.ก.จะจัดซื้อในจังหวัดอ่างทองอยู่นอกเขตปฏิรูปที่ดิน ส.ป.ก.จึงมีความจำเป็นต้องตรา พ.ร.ฎ.ดังกล่าว เพื่อให้มีอำนาจจัดซื้อที่ดิน และต้องเร่งดำเนินการประกาศเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อให้เสร็จทันตามแผนที่ได้กำหนดไว้ เพื่อแก้ปัญหาผู้เสนอขายที่ดินเปลี่ยนใจไม่ขายที่ดินให้ ส.ป.ก. ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการช่วยเหลือเกษตรกรให้มีที่ดินทำกินเพียงพอแก่การเลี้ยงชีพ โดยการให้สิทธิเกษตรกรที่ไม่มีที่ดินทำกิน ได้เช่า หรือ เช่าซื้อที่ดินเพื่อประกอบอาชีพเกษตรกรรมได้อย่างทั่วถึง"ร.ท.หญิง สุณิสา กล่าว

ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการโครงการและการเงินกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(อกก.คง.) ได้มีมติเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2555 เห็นชอบและอนุมัติหลักการ วงเงินการจัดซื้อที่ดินในท้องที่จังหวัดอ่างทองจำนวน 77 แปลง เนื้อที่ประมาณ 621 ไร่ ราคาไร่ละ 128,000 บาท รวมเป็นเงิน 79,546,880 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ