โฆษก พท.เผยพรุ่งนี้ยื่น DSI สอบรัฐบาลก่อนประกันราคาข้าวเจ๊ง 1.3 แสนลบ.

ข่าวการเมือง Sunday June 9, 2013 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้(10 มิ.ย.) ตนเองจะนำเอกสารหลักฐานการดำเนินโครงการประกันราคาข้าวของรัฐบาลก่อนที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)เป็นนายกรัฐมนตรี ไปยื่นต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI) เพื่อให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง เพราะน่าจะส่อทุจริตเหมือนโครงการไทยเข้มแข็ง
"จากการตรวจสอบพบว่าเป็นการทำงานบนกระดาษ ไม่เห็นเมล็ดข้าว และเชื่อว่าโครงการประกันราคาข้าวน่าจะขาดทุน 1.3 แสนล้านบาท และส่อทุจริตตั้งแต่กระบวนการลงทะเบียนของชาวนา การแจ้งที่ดินเกินกว่าพื้นที่ทำนาจริงเป็นเท่าตัว โรงสีมีการกดราคา มีการเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มบุคคล มีการร่วมมือกันตั้งแต่โรงสีไปจนถึงกลุ่มนักการเมืองบางราย" นายพร้อมพงศ์ กล่าว

โฆษก พท.กล่าวว่า การที่หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ออกมาโจมตีการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลชุดนี้ว่าขาดทุน 2.6 แสนล้านบาท แต่มีเกษตรกรได้ประโยชน์เพียง 8 หมื่นกว่าล้านบาท และเงินภาษีของประชาชนสูญหายไปถึง 1.7 แสนล้านบาทนั้นเป็นการสร้างวาทกรรมยกเมฆ

"นายอภิสิทธิ์เอาตัวเลขแบบตัดแปะจากการรายงานข่าว หรือข้อมูลที่ยังไม่มีการตรวจสอบจากคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) ที่เป็นหน่วยงานหลักมาโจมตีรัฐบาล" นายพร้อมพงศ์ กล่าว

โฆษก พท.กล่าวว่า จากการตรวจสอบของพรรคฯ ยืนยันว่าโครงการรับจำนำข้าวเป็นประโยชน์กับประชาชน โดยเฉพาะการยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกร ทั้งนี้ต้องแยกโครงการรับจำนำและระบายข้าวออกจากกัน ซึ่งจากการตรวจสอบการระบายข้าวพบว่ารัฐบาลชุดปัจจุบันขายข้าวได้ดีกว่ารัฐบาลชุดที่ผ่านมา และเชื่อว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเปิดเผยตัวเลขที่แท้จริงออกมาอย่างแน่นอน

"ผมขอท้านายอภิสิทธิ์ว่าหากโครงการจำนำข้าวไม่ดีก็ขอให้พรรคประชาธิปัตย์มีมติคว่ำโครงการจำนำข้าว ขึ้นป้ายทั่วประเทศว่าไม่เอาโครงการนี้" นายพร้อมพงศ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ