(เพิ่มเติม) ส.ส.อีสาน พท.น้อยใจถูกตัดโควต้าทั้งที่เป็นฐานเสียงใหญ่,ครม.ใหม่คนนอกพรึบ

ข่าวการเมือง Sunday June 30, 2013 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการปรับครม.ยิ่งลักษณ์ 5 ว่า มีการนำคนนอกมาเป็นรัฐมนตรี 4-5 ตำแหน่งซึ่งมากเกินไป ควรเอาส.ส.ที่มีฝีมือมาเป็นรัฐมนตรีเช่น นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ที่มีฝีมือค้าขาย เพราะคนนอกที่มาจากข้าราชการนั้นแนวคิดก็ยังเป็นข้าราชการมีระเบียบ แบบแผนตามระบบราชการ คิดนอกกรอบไม่ได้ และยังไม่รู้ว่ามีฝีมือจริงหรือไม่ การอ้างว่านำคนนอกมาเสริมภาพลักษณ์รัฐบาลนั้นไม่จำเป็น เพราะส.ส.ในสภาฯก็มีฝีมือและภาพลักษณ์ดีเหมือนกัน
"ได้คุยกับ ส.ส.อีสานหลายคนก็เห็นตรง กันว่า มีคนนอกมากเกินไป และสัดส่วนส.ส. อีสานได้เป็นรัฐมนตรีรอบนี้ก็น้อยเกินไป มีแค่ตำแหน่งเดียวคือ นายพีรพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร ทั้งที่ ส.ส.อีสานเป็นฐานเสียงให้พรรค จึงควรให้โอกาสแสดงฝีมือ เชื่อว่าคงมี ส.ส.อีสานบางส่วนนำเรื่องที่ ส.ส.อีสานได้โควตารัฐมนตรีน้อยไปถามเหตุผลในที่ประชุมพรรคแน่นอน" นพ. เชิดชัย กล่าว

ด้าน นายอนันต์ ศรีพันธุ์ ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ส.ส.อีสานหลายคนไม่เข้าใจถึงเหตุผลที่ย้าย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ไปเป็นรมว.แรงงาน เป็นการย้ายไม่ถูกทาง อยากถามว่า ถ้าย้ายร.ต.อ.เฉลิมเป็น รมว.แรงงาน แล้วใครจะช่วยตอบคำถามในสภาแทน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพราะถ้าไม่ได้เป็นรองนายกฯ ก็คงไปตอบคำถามแทน ไม่ได้

"นอกจากนี้ ส.ส.อีสานยังบ่นน้อยใจว่า นำคนนอกมาเป็นรัฐมนตรีมากเกินไป ไม่รู้เป็นใครมาจากไหน ไม่เคยมาช่วยหาเสียง แต่กลับได้เป็นรัฐมนตรี ส.ส.ในพรรคที่มีความรู้มากมายกลับไม่เอา คนนอก 80% ที่มาเป็นรัฐมนตรีจะไม่เข้าใจว่าชาวบ้านต้องการอะไร เพราะไม่ได้มาจากประชาชน เวลาที่ไม่มีปัญหาอะไรก็ไม่เคยมาถาม ส.ส.อีสาน แต่พอเวลามีปัญหาเรื่องโครงการจำนำข้าวขึ้นมากลับเรียก ส.ส.อีสานไปช่วยแก้ปัญหากับชาวบ้านแทน" นายอนันต์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ