นายกฯเทียบเชิญ"โทนี่ แบลร์-โคฟี่ อันนัน"แชร์ประสบการณ์สร้างความปรองดอง

ข่าวการเมือง Friday August 9, 2013 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศได้ส่งคำเชิญไปยังผู้มีบทบาทสำคัญเกี่ยวกับเรื่องประชาธิปไตยและกระบวนการสร้างความปรองดอง ทั้งนี้เพื่อเข้าร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์และนำความรู้เรื่องการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งและการสร้างความปรองในประเทศมาเปิดเวทีถกมุมมองของแต่ละประเทศ เพื่อรับฟังเป็นกรณีศึกษาหรือโมเดลของการหาทางออกแก่ประเทศที่มีความขัดแย้ง

โดยเวทีนี้เปิดกว้างให้ทุกฝ่ายเข้าร่วมรับฟัง ซึ่งจะเชื่อมโยงกับเวทีสภาปฎิรูปการเมืองของรัฐบาลที่มุ่งหวังให้ทุกฝ่ายใช้เวทีนี้ในการพูดคุยหาทางออกประเทศให้เป็นสากลมากขึ้น

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในเบื้องต้นมีการตอบรับอย่างไม่เป็นทางการแล้วจากนายโทนี่ แบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักร และนายโคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ โดยรูปแบบเวทีการหารือนั้น จะให้กระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้กำหนดวัน เวลา ซึ่งอาจจะมีการจัดเวทีเช่นนี้ในทุก 1-2 เดือน และจะมีการเชิญผู้นำประเทศต่างเข้ามาร่วมด้วย อีกทั้งหวังว่าพรรคประชาธิปัตย์จะเข้าร่วมเวทีหาทางออกให้กับประเทศด้วยเช่นกัน

นายกรัฐมนตรี ยังได้กล่าวขอบคุณประธานสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านที่ร่วมกันพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่งหวังว่าเวทีนี้จะเป็นอีกเวทีในการหาทางออกประเทศ และเป็นบรรทัดฐานร่วมกันแก้ปัญหาผ่านกระบวนการเวทีสภา ซึ่งขั้นตอนนับจากนี้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมธิการในการแปรญัติร่วมกัน ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านแสดงเจตนารมย์จะไม่ยอมรับ พ.ร.บ.หากเข้าสู่วาระ 3 นั้น เห็นว่าจะต้องมีการพูดคุยกันก้าวผ่านความขัดแย้ง รู้จักเสียสละ และให้อภัยกัน

นายกรัฐมนตรี ยืนยันด้วยว่าจะเดินหน้าพูดคุยเพื่อสร้างสันติภาพกับกลุ่มบีอาร์เอ็นตามแผนงานเดิม ซึ่งการทำงานที่ผ่านมาของ สภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ได้ยึดตามหลักการผ่านผู้อำนวยการความสะดวกประเทศมาเลเซีย ส่วนการที่นายอัสซัน ตอ ยิป ได้แถลงในคลิปวีดีโอล้มโต๊ะการพูดคุยนั้น คงต้องให้ทางการมาเลเซียในฐานะผู้อำนวยการพูดคุยยืนยันอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ