"สุรพงษ์"เผยเชิญผู้นำต่างประเทศถกปรองดอง2ก.ย.,แจง20ลบ.เป็นค่าใช้จ่ายทั้งหมด

ข่าวการเมือง Sunday August 18, 2013 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน สัปดาห์นี้ เลื่อนการออกอากาศจากวันเสาร์ที่ 17 ส.ค. มาเป็นวันอาทิตย์ที่ 18 ส.ค. เนื่องจากในวันเสาร์ติดการถ่ายทอดสดการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายปี 2557 โดยวันนี้เป็นการสัมภาษณ์ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกฯและรมว.ต่างประเทศ เกี่ยวกับแนวคิดสภาปฏิรูปการเมือง และการเชิญผู้นำต่างประเทศมาพุดประสบการณ์ปรองดอง ที่จะจัดเวทีในวันที่ 2 กันยายนนี้

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ที่จริงแนวคิดเรื่องเวทีปาฐกถาพิเศษ นายกฯดำริให้ไปดำเนินการตั้งแต่ต้นปี ก่อนที่จะพูดเรื่องสภาปฏิรูป เวลาที่เราไปเยือนต่างประเทศมีโอกาสพบผู้นำรัฐสภาแต่ละประเทศ และทุกครั้งผู้นำต่างๆก็ได้ถามถึงสถานภาพปัจจุบันของประเทศไทย ซึ่งท่านนายกฯก็ชี้แจงรายละเอียด และท่านก็คิดว่าถ้าทำให้คนไทยหันหน้าเข้าหากัน ไม่ให้เกิดความขัดแย้ง ท่านก็คิดว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จะเชิญผู้นำประเทศที่เกิดความขัดแย้ง จัดเวทีเชิญคนที่มีประสบการณ์คนที่มีความรู้เรื่องปรองดอง เอาประสบการณ์มาเล่าให้สังคมไทยให้คนไทยได้ฟัง ก็บัญชาให้กระทรวงการต่างประเทศคิดรูปแบบมา แต่บังเอิญจังหวะที่นายกฯพูดเรื่องสภาปฎิรูปการเมืองพอดี แต่จริงๆแล้วคนละเวที

ถ้าเราจัดขึ้นมาแล้วถ่ายทอดสด ผู้นำแต่ละประเทศก็จะเล่าประสบการณ์ประเทศเขา และประเทศที่เขาไปแก้ปัญหา เราก็ได้ฟังไปพร้อมๆกัน ผู้นำที่มาเขาก็จริงใจที่จะนำข้อมูลเหล่านี้ซึ่งถือเป็นข้อมูลทางวิชาการ เขาถือว่าเป็นการช่วยเหลือสังคมโลก เขาถือว่าเป็นวิทยาทาน ผมก็รู้สึกเสียใจที่ถูกนำมาเป็นประเด็นในการโจมตี อยากให้ใช้สติในการที่จะพูดอะไรออกมา เพราะรังแต่จะทำให้เกิดความไม่เข้าใจ ซึ่งเราระมัดระวังมาก เราต้องการหารายได้เข้าประเทศ ไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้ง และเราก็เป็นหนึ่งในประชาคมอาเซียนเราก็อยากให้เกิดรูปแบบดีๆ เราไม่ต้องการให้ประเทศเราเหมือนอียิปต์

เราเชิญไปทั้งหมด 11 ท่าน ท่านแรก นายโทนี่ แบลร์ ตอบรับแล้ว อดีตประธานาธิบดีฟินแลนด์ ตอบรับแล้ว ,ประธานาธิบดีอินโดนีเซียคนปัจจุบัน ท่านติดมาไม่ได้ นอกจากนี้ได้เชิญท่านฮิลลารี คลินตัน ท่านยังติดภารกิจอยู่แต่เราได้เชิญไป นายโคฟี่ อันนัน ครั้งนี้ท่านไม่ได้มา แต่เราทำหนังสือเชิญไปอาจจะมารอบ 2 หรือรอบ 3 ,เชิญคนที่ได้รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ เราก็เชิญไปแต่ไม่ได้มา ,นางแมรี่ โรบินสัน อดีตประธานาธิบดีไอร์แลนด์ เป็นต้น นี่คือระดับที่เป็นผู้นำและบุคคลสำคัญ โดยในวันที่ 2 ก.ย.นี้ สรุปจะมี 3 ท่าน นอกจากนั้น ก็จะมีระดับผู้เชี่ยวชาญที่เราเชิญไป ซึ่งงานนี้จะจัดขึ้นที่โรงแรมพลาซ่า แอทธินี วันที่ 2 กันยายน 2556

ช่วงเช้าก็จะเป็นนายกฯกล่าวเปิด และอดีตผู้นำ 3 ท่านก็จะพูดเล่าประสบการณ์ต่างๆในประเทศที่ไม่สงบ ว่าเกิดผลอย่างไรบ้าง แลเข้าไปแก้แล้วเกิดผลอย่างไร ช่วงบ่ายก็เป็นการเสวนา ตอนนี้สถานที่เราจุคนได้ 300 คน ซึ่งเราได้มีหนังสือเชิญไป ส่วนประชาชนก็ติดตามดูทางทีวี ช่อง 11 ถ่ายทอด และครึ่งบ่ายก็จะเป็นถ่ายทอดทางวิทยุ ทาง AM819 และFM92.5 การจัดผนึกกำลังสู่อนาคต เรียนรู้ร่วมกันจากประสบการณ์

เรื่องงบประมาณ ผมก็เสียใจที่มีคนกุข่าวว่ารัฐบาลต้องจ่ายเงินจ้าง เขาไม่มีค่าตัวเลย ที่จริงเราจ่ายค่าเครื่องบิน ที่พัก และเสียค่าโรงแรมที่เป็นสถานที่ประชุม ค่าล่าม ค่าถ่ายทอดสด ค่าบอดี้การ์ด รักษาความปลอดภัย คนขับรถอำนวยความสะดวก ค่าประชาสัมพันธ์ ซึ่งรวมแล้วไม่ถึง 20 ล้านบาท ส่วนใหญ่ก็เป็นค่าประชาสัมพันธ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ