ดุสิตโพลชี้ปชช.ส่วนใหญ่เห็นควรยอมรับคำตัดสินใจศาลโลก เชื่อเป็นผลดีกับทั้ง2ฝ่าย

ข่าวการเมือง Sunday October 20, 2013 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สอบถามความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ กรณีศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือศาลโลก นัดฟังคำพิพากษาคดีที่ประเทศกัมพูชายื่นขอตีความคำตัดสินคดีปราสาทเขาพระวิหาร ในวันที่ 11 พ.ย.นี้ พบว่า 46.23% ระบุว่าไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร ควรยอมรับและเคารพในการตัดสินของศาลโลก ,23.58% หากผลการตัดสินไม่เป็นไปตามที่คาดหวังหรือไม่เป็นผลดีต่อไทยก็ต้องทำใจไว้บ้าง, 16.98% จะเป็นแรงใจ เป็นกำลังใจและภาวนาให้ประเทศไทยชนะคดีนี้ และ 13.21% คอยติดตามรับฟังข่าวสาร การวิเคราะห์วิจารณ์ในเรื่องนี้โดยตลอด

เมื่อถามว่า ประชาชนคิดว่าผลการตัดสินคดีปราสาทเขาพระวิหารในครั้งนี้จะออกมาเป็นอย่างไร 66.50%น่าจะเป็นผลดีกับทั้งสองฝ่าย เพราะ ก่อนที่ศาลโลกจะตัดสินคงจะชั่งน้ำหนัก ผลดี ผลเสียมาก่อนแล้ว เพื่อไม่ให้เกิดกรณีพิพาทต่อกัน ฯลฯ 17.74% น่าจะเป็นผลดีกับฝ่ายไทย เพราะ เชื่อมั่นในการดำเนินการของรัฐบาลและทีมทนายความของไทย ข้อมูล เอกสารหลักฐานต่างๆ โดยเฉพาะแผนที่ประกอบการชี้แจงที่ไทยเคยส่งไปน่าจะมีน้ำหนักพอ ฯลฯ และ 15.76% น่าจะเป็นผลดีกับฝ่ายกัมพูชา เพราะ ทางกัมพูชาน่าจะหาทางออกหรือมีแผนรับมือไว้แล้ว และประเทศกัมพูชาเองเป็นผู้ยื่นขอตีความ คำตัดสินคดีปราสาทพระวิหาร ในวันที่ 11 พ.ย.นี้ ฯลฯ

เมื่อถามถึง สิ่งที่ประชาชนวิตกกังวล 33.90% ความไม่ปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่ เพราะอาจเกิดเหตุการณ์หรือการปะทะกันที่รุนแรง 29.66% กลัวว่าประเทศไทยจะเสียเปรียบ ไม่ได้รับความเป็นธรรมและเสียพื้นที่ให้กับกัมพูชา 20.34% ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ โดยเฉพาะด้านธุรกิจ การค้าชายแดน การลงทุน และ 16.10% กลายเป็นประเด็นทางการเมือง โจมตีกันไปมา ประชาชนออกมาเคลื่อนไหว

เมื่อถามถึงความมั่นใจของประชาชน ต่อ ศาลโลก 49.51% ค่อนข้างมั่นใจ เพราะ การตัดสินของศาลโลกจะต้องผ่านการพิจารณา ตรวจสอบเอกสารหลักฐานอย่างละเอียด ฯลฯ, 24.76% ไม่ค่อยมั่นใจ เพราะกระแสข่าวจากสื่อต่างๆและการวิพากษ์วิจารณ์ของผู้รู้ทั้งหลายทำให้ไม่มั่นใจเท่าที่ควร ฯลฯ ,15.54% มั่นใจมาก เพราะ เชื่อมั่นในความยุติธรรม การทำหน้าที่ของศาลโลกจะต้องอยู่บนบรรทัดฐานของความถูกต้อง ฯลฯ และ 10.19% ไม่มั่นใจ เพราะ กลัวว่าประเทศไทยจะเสียเปรียบ ศาลโลกถูกแทรกแซง เป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบกับหลายฝ่าย ฯลฯ

เมื่อถามว่า การที่ไทยมีกรณีพิพาทกับกัมพูชา ในครั้งนี้ ทำให้ประชาชนรักชาติไทยมากขึ้นหรือไม่ 80.30% รักชาติไทยมากขึ้น เพราะ รู้สึกสงสารและเห็นใจประเทศชาติ ไม่อยากเสียพื้นที่ของไทยให้กับกัมพูชา ฯลฯ และ 19.70% รักชาติไทยเท่าเดิม เพราะ ประเทศไทยคือบ้านเกิดเมืองนอน คนไทยทุกคนย่อมรักชาติรักแผ่นดินของตัวเอง ฯลฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ