ฝ่ายค้านจี้ถ่ายทอดสดพิจารณากม.นิรโทษฯ เรียกร้องนายกฯ เข้าประชุมสภาฯ

ข่าวการเมือง Thursday October 31, 2013 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) ยืนยันว่าฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยวันนี้ขอเรียกร้องใน 3 เรื่องสำคัญ คือ ขอให้รัฐสภาถ่ายทอดสดการประชุมสภาฯเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม วาระ 2-3 , เรียกร้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เข้าร่วมการประชุมสภาฯ ในวันนี้ เนื่องจากการประชุมครม.สัญจรที่ จ.ลพบุรี จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ และ เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีแสดงจุดยืนในเรื่องการพิจารณากฎหมายดังกล่าว
"เรื่องนี้อยากขอให้มีการถ่ายทอดสด เราจะชี้ให้เห็นว่าเป็นการทำลายหลักกฎหมายของประเทศชาติอย่างไร"ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าว

พร้อมกับแสดงความเป็นห่วงบทบาทการทำหน้าที่ประธานรัฐสภาของนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ เพราะมองว่าทุกครั้งที่มีกฎหมายในลักษณะของใบสั่ง ประธานมักจะมีความเร่งรีบรวบรัดจนเกินเหตุ ดังนั้นจึงเกรงว่าจะเกิดเหตุการณ์ความวุ่นวายในสภาฯ เหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา

นายจุรินทร์ กล่าวด้วยว่า สำหรับ ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ที่ได้ขอสงวนคำแปรญัตติไว้ 139 รายนั้น เห็นว่า ส.ส.ทุกคนควรต้องได้รับสิทธิให้อภิปรายและแสดงความเห็นตามระเบียบข้อบังคับการประชุมสภาฯ ในการพิจารณากฎหมายได้ เพราะหากตัดสิทธิ ส.ส.ไม่ให้อภิปรายก็จะมีผลต่อกฎหมายที่หมิ่นเหม่จะขัดรัฐธรรมนูญ

"ถ้าถูกตัดสิทธิ โดยใช้เสียงข้างมากปิดประชุม แล้วจะมีกฎกติกาไปทำไม สภาฯ ก็จะกลายเป็นสภาฯ เถื่อน"นายจุรินทร์ กล่าว

ส่วนแนวโน้มว่าจะยื่นเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญนั้น ยังเป็นขั้นตอนอีกนาน เพราะต้องรอให้ผ่านกระบวนการของรัฐสภาไปก่อน ซึ่งเมื่อสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาเสร็จแล้ว จะเป็นการพิจารณาจากวุฒิสภา หากที่ประชุมวุฒิสภาไม่เห็นด้วยก็จะต้องตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาพิจารณา จากนั้นเมื่อแล้วเสร็จจะถึงขั้นตอนในการนำกฎหมายขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่งหากจะยื่นเรื่องต่อศาลก็สามารถยื่นได้ในช่วงนั้นว่ามีประเด็นใดที่มองแล้วเห็นว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ เช่น กระบวนการตรากฎหมายที่มีการลิดรอนสิทธิของผู้ขอเสนอแปรญัตติ

ทั้งนี้ บรรยากาศบริเวณด้านหน้ารัฐสภาเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่ได้นำแผงเหล็กมากั้นที่ถนนอู่ทองขาเข้าฝั่งถนนราชวิถี โดยระหว่างทางที่เข้าสู่พื้นที่ควบคุมจะมีตำรวจยืนประจำจุด ส่วนที่ประตูทางเข้า-ออกรัฐสภามีการตรวจเข้มรถยนต์ทุกคันที่ผ่านเข้า-ออก โดยต้องลดกระจกลงทุกคัน ล่าสุดประธานสภาฯ กดออกเรียกประชุมแล้ว ซึ่งตามกำหนดจะเริ่มประชุมในเวลา 10.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ