กกต.ชี้ส.ส.ลาออกเป็นเอกสิทธิบุคคล พร้อมจัดเลือกตั้งซ่อมภายใน 45 วัน

ข่าวการเมือง Tuesday November 12, 2013 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประพันธ์ นัยโกวิท ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารการเลือกตั้ง เปิดเผยถึงกรณีการประกาศลาออกของ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จำนวน 9 คน เพื่อเดินหน้าชุมนุมทางการเมืองว่า ขณะนี้ ทาง กกต.มีความพร้อมที่จะดำเนินการจัดการเลือกตั้งซ่อมแทนตำแหน่งที่ว่างได้ภายใน 45 วัน ตามที่ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งกำหนดไว้

ทั้งนี้ ส.ส. ที่จะยื่นลาออกนั้นทั้งหมด 9 คน เป็น ส.ส. เขตพื้นที่ 8 คน ที่จะต้องดำเนินการจัดการเลือกตั้งซ่อม ส่วนอีก 1 คนนั้นเป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ

สำหรับการลาออกของ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อการชุมนุมทางเมืองนั้น ส่วนตัวมองว่าถือเป็นสิทธิของแต่ละบุคคลที่สามารถกระทำได้ แต่ขอวิงวอนให้ทุกฝ่ายอย่าใช้ความแรงเข้าหากัน ซึ่งขณะนี้กังวลว่าจะมีการกระทบกระทั่งกันเกิดขึ้นด้าน

ด้านนางสดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านกิจการพรรคการเมืองและการออกเสียงประชามติ กล่าวว่า เป็นสิทธิของ ส.ส.ที่สามารถลาออกได้ ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม ซึ่งไม่ได้เป็นขัดต่อรัฐธรรมนูญ

ส่วนการจัดการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ ยังคาดเดาไม่ได้ว่าจะทันการดำเนินการของคณะกรรมการเลือกตั้งชุดใหม่หรือไม่ เนื่องจากขณะนี้กระบวนการพิจารณาคณะกรรมการชุดใหม่จากสภานั้นยังไม่เสร็จสิ้น แต่อย่างไรก็ตาม กกต.ชุดปัจจุบันมีความพร้อมที่จะดำเนินจัดการเลือกตั้งได้ตามอำนาจหน้าที่เช่นเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ