"ประชา"เผยพร้อมเจรจา"อภิสิทธิ์-สุเทพ"ยุติชุมนุม หลังหมดเงื่อนไขแล้ว

ข่าวการเมือง Friday November 15, 2013 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ระบุว่า พร้อมพูดคุยกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำผู้ชุมนุม และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน เพื่อหาทางยุติการชมนุม เนื่องจากเงื่อนไขการชุมนุมทั้งร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และคดีปราสาทพระวิหาร ได้จบลงแล้ว ดังนั้น ควรจะหันมาพูดคุยกันเพื่อยุติการชุมนุม
"เป็นเรื่องธรรมดาที่ฝ่ายค้านจ้องล้มรัฐบาล และเห็นว่าควรที่จะรอการเลือกตั้ง อีก 2 ปี น่าจะดีกว่า" พล.ต.อ.ประชา กล่าว

พล.ต.อ.ประชา ระบุว่า การที่แกนนำประกาศยกระดับการชุมนุมในเย็นวันนี้ หากไม่กระทบกับสิทธิ หรือริดรอนสิทธิ บุคคลอื่นย่อมทำได้ แต่การปิดถนน ย่อมทำให้ประชาชนเดือนร้อน ดังนั้นขอให้แกนนำผู้ชุมนุมดำเนินการอยู่ในกรอบของกฎหมาย เพราะเคยมีประสบการณ์เกี่ยวกับสถานการณ์การชุมนุมมาแล้ว โดยเฉพาะเมื่อปี 2553 ที่ผ่านมา

ส่วนกระแสข่าวปิดล้อมเจ้าหน้าที่ไม่ให้ปฎิบัติงานนั้น มองว่า เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง หากดำเนินการเกินกรอบกฎหมาย ตำรวจก็ต้องปฎิบัติตามกฎหมาย เช่นเดียวกับการประกาศอารยะขัดขืนปิดโรงเรียน ปิดโรงงาน ก็เป็นเรื่องที่ไม่ควรกระทำ พร้อมตั้งข้อสังเกตุโรงงานในพื้นที่ภาคใต้ โดยเฉพาะของแกนนำผู้ชุมนุมก็ไม่ได้ดำเนินการตาม พร้อมเห็นว่าการปิดโรงเรียน ผู้ปกครองหลายรายก็ไม่พอใจ

"สภาความมั่นคงแห่งชาติ ตำรวจสันติบาล และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ติดตามสถานการณ์การชุมนุมอย่างใกล้ชิด เชื่อว่าจะสามารถดูแลการชุมนุมได้ แต่ขอให้แกนนำชุมนุมดูแลผู้ชุมนุมร่วมกับตำรวจอีกทาง พร้อมย้ำรัฐบาลจะไม่ดำเนินการใช้ความรุนแรง เหมือนเหตุการชุมนุมทางการเมืองเมื่อปี 2553"พล.ต.อ.ประชา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ