ชมรมผอ.โรงพยาบาลชุมชนจับมือแพทย์ชนบทนัดรวมพลหน้าบ้านนายกฯ พรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Monday November 25, 2013 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.พรเจริญ เจียมบุญศรี ประธานชมรมผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์กรณีการออกระเบียบเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่าย เพิ่มค่าตอบแทนของทีมสหวิชาชีพตามความเหมาะสม โดยประกาศจุดยืน 1. ชมรมผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนจะร่วมมือกับชมรมแพทย์ชนบทในการต่อสู้เพื่อความถูกต้อง หลังจากที่ รมว.สาธารณสุขรับปากว่า จะดำเนินการออกระเบียบเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่าย ซึ่งเป็นไปตามมติ ครม.ให้เสร็จสิ้นในวันที่ 22 พ.ย. และในวันที่ 25 พ.ย. จะนัดหมายให้ชมรมแพทย์ชนบทมารับระเบียบได้แบบไม่มีเงื่อนไข แต่ปัจจุบันได้เลยกำหนดมาเป็นเวลาประมาณ 3 เดือนแล้ว

2. ชมรมผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนสนับสนุนให้เพิ่มค่าตอบแทนของทีมสหวิชาชีพอื่น ๆ รวมทั้งสายบริหาร ยกเว้นแพทย์และทันตแพทย์ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำตามความเหมาะสมและขอให้มีข้อสรุปภายในวันที่ 25 พ.ย. นี้

3. ชมรมผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนเป็นห่วงต่อสถานการณ์ของบ้านเมืองในปัจจุบัน อาจจะเกิดความรุนแรงได้ทุกขณะ จึงอยากให้ผู้บริหารจัดการเรื่องภายในกระทรวงจบอย่างรวดเร็ว บริสุทธิ์ ยุติธรรมต่อทุกฝ่าย เพื่อแพทย์ พยาบาล ทีมสหวิชาชีพและเจ้าหน้าที่ทุกระดับจะได้กลับไปดูแลความเจ็บป่วยของพี่น้องประชาชนโดยเร็วที่สุด

4. ในกรณีที่กระทรวงสาธารณสุข มิได้กระทำตามที่ได้ให้สัจจะวาจาเอาไว้ ทางชมรมผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชน ขอเชิญชวนสมาชิกโรงพยาบาลชุมชนทุกวิชาชีพ ร่วมกับชมรมแพทย์ชนบท ชุมนุมเรียกร้องขอความเป็นธรรมที่หน้าบ้านนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชา รมว.สาธารณสุขในวันอังคารที่ 26 พ.ย. 56 เวลา 13.30 น.

ขณะที่ นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตกลงกันว่าจะมีการจัดทำระเบียบตามข้อเสนอของชมรมแพทย์ชนบท และจะออกระเบียบให้แล้วเสร็จในวันที่ 25 พ.ย.นี้ แต่ได้รับคำยืนยันจากนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีว่า รมว.สาธารณสุข อาจไม่สามารถดำเนินการตามข้อเรียกร้องได้ และทราบว่ามีการจัดกลุ่มบุคลากรจากโรงพยาบาลใหญ่จำนวนหนึ่ง เพื่อไปให้กำลังใจผู้บริหารอีก

"เมื่อไม่เป็นไปตามข้อตกลง ชมรมแพทย์ชนบทจะไม่เดินทางไปร่วมหารือ หรือรับระเบียบใดที่กระทรวงสาธารณสุข ในวันที่ 25 พ.ย.แต่จะยืนยันแผนเดิมคือ จะเดินทางไปประท้วงและเรียกร้องขอความเป็นธรรมเรื่องค่าตอบแทนของบุคลากรโรงพยาบาลชุมชนกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 26 พ.ย.โดยขอให้สมาชิกโรงพยาบาลชุมชนกว่า 700 แห่งทั่วประเทศ เดินทางไปร่วมชุมนุมที่บ้านนายกฯ ในวันดังกล่าว ตั้งแต่เวลา 13.30 น. เป็นต้นไป และไม่ขอเจรจาใดๆ กับผู้บริหารของ สธ.อีกแล้ว"

แท็ก สาธารณสุข  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ