(เพิ่มเติม) "อภิสิทธิ์"แนะนายกฯ ถอย, ปชป.ร่วมม็อบล้มระบอบทักษิณ-ปฏิเสธรัฐบาล-ปฏิรูปประเทศ

ข่าวการเมือง Thursday November 28, 2013 19:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาปัตย์ แถลงจุดยืนของพรรคภายหลังประชุม ส.ส.ว่า ส.ส.ของพรรคพร้อมเข้าร่วมกิจกรรมกับกลุ่มผู้ชุมนุมตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป ซึ่งเป็นช่วงปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราฎร เพื่อล้มล้างระบอบทักษิณ ปฏิเสธความชอบธรรมของรัฐบาลที่ไม่เคารพกฎหมาย และเดินหน้าปฏิรูปประเทศ โดยเสนอแนะให้นายกรัฐมนตรีถอยออกไปก่อนเพื่อให้กระบวนการต่างๆ ที่ประชาชนเรียกร้องเดินหน้าไปได้ เพราะนายกรัฐมนตรีไม่มีสิทธิเรียกร้องให้ยุติการชุมนุมที่ทำเพื่อการพิทักษ์รัฐธรรมนูญ

ส่วนประเด็นเรื่องการปฏิรูปพรรคที่เคยมีการประกาศก่อนหน้านี้ว่าจะดำเนินการหลังปิดสมัยประชุมฯนั้น โดยพรรคพร้อมเปิดให้คนนอกเข้ามามีส่วนร่วม และพรรคจะอาศัยการปฎิรูปพรรคเป็นเครื่องมือนำไปสู่การปฎิรูปประเทศ

วันนี้กรรมการบริหารพรรคและสมาชิกพรรคได้มีการกำหนดจุดยืนของพรรคต่อสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้ โดยยืนยันว่าจะเดินหน้าล้มล้างระบอบทักษิณ และสนับสนุนการเคลื่อนไหวของประชาชนที่ออกมาต่อต้านรัฐบาลในขณะนี้ โดยทางพรรคจะเดินหน้าในการล้มล้างระบอทักษิณ แบบเข้มข้นมากขึ้น ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป โดยสิ่งที่ยืนยันได้ คือ การนำของนายกรัฐมนตรีหมดความชอบธรรมแล้ว และนายกฯ ไม่มีสิทธิที่จะมาเรียกร้องให้ใครก็ตามยุติการชุมนุม พร้อมทั้งรู้สึกเสียใจกับการแถลงของนายกฯ เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมาซึ่งไม่ได้แสดงออกถึงความเข้าใจหรือรับผิดชอบต่อสิ่งเลวร้ายที่รัฐบาลก่อขึ้น

"วันนี้พรรคประชาธิปัตย์เดินหน้าเรียกร้อง ล้มระบอบทักษิณ รัฐบาลชุดนี้หมดความชอบธรรม..วันนี้นายกฯไม่มีสิทธิเรียกร้องเป็นเจ้าภาพในการพูดคุยหาทางออกใดๆ เพราะนายกฯ คือ ศูนย์กลางของปัญหาของประเทศในขณะนี้ หลบออกไปก่อน แล้วสังคมจะหาทางออกให้ประเทศได้" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายอภิสิทธิ์ ยืนยันว่า การต่อสู้คู่ขนานกับการเคลื่อนไหวของประชาชน หากเกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองใดๆ ที่ไม่ได้เป็นไปตามรูปแบบของรัฐสภา ทางพรรคประชาธิปัตย์และส.ส.ของพรรคจะไม่รับตำแหน่งใดๆ ทั้งสิ้น นอกเหนือจากวิธีการตามระบบรัฐสภา

ทั้งนี้ ยอมรับว่าการลาออกจากการทำหน้าที่ ส.ส. ถือเป็นเงื่อนไขหนึ่งที่มีการพุดคุยในวันนี้ ซึ่งทางพรรคได้มีการซักซ้อมความเข้าใจว่า หากถึงในช่วงจังหวะเวลาที่เหมาะสมที่การลาออกจะนำไปสู่ความสำเร็จในการล้มล้างระบอบทักษิณได้ ทุกคนในพรรคก็พร้อมที่จะลาออกโดยไม่ลังเล แต่ในขณะนี้ต้องยอมรับว่าการเคลื่อนไหวภายใต้การคงสถานภาพ ส.ส.ยังสามารถทำได้อยู่ อีกทั้ง มั่นใจว่าการเคลื่อนไหวของพรรคจะไม่เกิดความแตกแยกกับการเคลื่อนไหวของประชาชน เพราะมีเป้าหมายเดียวกันที่จะโค่นล้มระบอบทักษิณ

"ถือว่าหมดความชอบธรรมแล้ว แต่จะใช้วิธีการใด สุดแล้วแต่รัฐบาล แต่อยากเรียกร้องให้รัฐบาลรู้สำนึกในตัวเองเสียก่อน"นายอภิสิทธิ์ กล่าว

หัวหน้าพรรคประชธิปัตย์ กล่าวว่า ยุทธศาตรการเคลื่อนไหวของพรรคเพื่อไทยในขณะนี้ คือ ยุทธศาสตร์ไทยเฉย คือไม่ดำเนินการใดๆ ทั้งสิ้นต่อการเคลื่อนไหวของประชาชน แต่ก็ไม่สามารถลบล้างความรู้สึกต่อต้านของประชาชนได้ เพราะเชื่อว่าในระยะยาวรัฐบาลก็จะอยู่ไม่ได้

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าไม่สามารถประเมินได้ว่ารัฐบาลจะตัดสินใจยุบสภาหรือไม่ แต่สิ่งสำคัญคือต้องเคารพการตัดสินใจของประชาชนก่อน ซึ่งสิ่งหนึ่งที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ คือประชาชนต้องออกมาเคลื่อนไหวให้มากกว่านี้ พร้อมยืนยันว่าประชาธิปัตย์ในฐานะพรรคการเมืองหนึ่ง ยังมีความจำเป็นต้องดำรงอยู่ แต่จะไม่ทำตัวเป็นอุปสรรคต่อการปฎิรูปประเทศ และต่อการล้มล้างระบอบทักษิณ

ส่วนแนวคิดการจัดตั้งสภาประชาชนนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เห็นด้วย เพราะถือเป็นแนวทางหนึ่ง แต่ในแนวทางการปฎิรูปทางการเมือง หลังปฎิรูปฯ ยังจำเป็นต้องมีนักการเมือง พรรคการเมืองในระบอบประชาธิปไตย

นอกจากนี้ ในวันนี้ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ในการปฎิรูปพรรค โดยจะมีการจัดประชุมใหญ่ของพรรค ซึ่งสำคัญคือการเปิดพรรคให้บุคคลภายนอกที่ไม่เป็นสมาชิกพรรคเข้ามามีส่วนร่วม หรือเข้ามาเป็นหุ้นส่วนในการบริหารพรรค โดยทางพรรคจะเดินสายในการพูดคุยกับบุคคลใดก็ตามที่มีแนวคิด มีศักยภาพที่ต้องการปฎิรูปประเทศโดยอาศัยกลไกของพรรคในการเดินหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ