ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 6:2 รับวินิจฉัยคำร้องค้านแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 190

ข่าวการเมือง Wednesday December 11, 2013 18:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเสียงข้างมากให้รับคำร้องของนายวันธงชัย ชำนาญกิจ ที่ขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 ว่า นายประสิทธิ์ โพธสุธน กับพวกรวม 314 คน, นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ และนายนิคม ไวยรัชพานิช กระทำการเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญนี้หรือไม่

"ศาลรัฐธรรมนูญมีมติโดยเสียงข้างมาก(6 ต่อ 2) เห็นว่ากรณีมีมูลเป็นการกระทำเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญนี้ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 วรรคหนึ่ง จึงมีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 วรรคสอง" คำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ระบุ

สืบเนื่องจากกรณีแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 ในเนื้อหาของรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 วรรคสอง ที่มีความมุ่งหมายจะจำกัดอำนาจของรัฐสภาในการพิจารณาให้ความเห็นชอบการทำหนังสือสัญญาของฝ่ายบริหารน้อยลง ขณะเดียวกันเป็นการเพิ่มอำนาจให้แก่ฝ่ายบริหารในการทำหนังสือสัญญาที่มีบทเปลี่ยนแปลงอาณาเขตไทยฯ โดยไม่ต้องขอความเห็นชอบจากรัฐสภาให้มากขึ้นกว่าเดิม และกระบวนการดำเนินการประชุมรัฐสภาไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับการประชุมรัฐสภา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ