ศาลปกครองนัด 9 ม.ค.57 พิจารณาคดี NGO ค้านแผนบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนลบ.

ข่าวการเมือง Tuesday December 24, 2013 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองนัดนั่งพิจารณาคดีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรี ที่ 1 กับพวกรวม 4 คน เพื่อขอให้มีคำสั่งทุเลาการบังคับตามกฎหรือคำสั่งทางปกครอง หรือเพิกถอนประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนโครงการเพื่อออกแบบและก่อสร้างระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน และระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศไทย ตามแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ลงวันที่ 30 กันยายน 2556 หรือกำหนดมาตรการอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษาเป็นที่สุด ในวันที่ 9 ม.ค.57 เวลา 09.30 น.
"ศาลนัดพิจารณาคดีวันที่ 9 มกราฯ 57" นายศรีสุวรรณ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน กล่าวว่า ในวันดังกล่าวตุลาการเจ้าของคดีจะแถลงความเห็น และเปิดโอกาสให้คู่ความแถลงความเห็นของแต่ละฝ่ายเป็นครั้งสุดท้าย หลังจากนั้นอีก 1-2 สัปดาห์คาดว่าศาลจะนัดฟังคำพิพากษา

คดีนี้นายศรีสุวรรณ ฟ้องว่า หลังจากศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาในคดีนี้เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.56 ให้ผู้ถูกฟ้องคดีปฏิบัติหน้าที่ตามที่มาตรา 57 วรรค 2 และ มาตรา 67 วรรค 2 ของรัฐธรรมนูญ ที่กำหนดให้ต้องปฏิบัติด้วยการนำแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำไปดำเนินการจัดให้มีกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนอย่างทั่วถึงและดำเนินการให้มีการศึกษาและจัดให้มีกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ก่อนจะดำเนินการจ้างออกแบบและก่อสร้างในแต่ละแผนงาน(Module) แต่ผู้ถูกฟ้องไม่ได้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายที่คำพิพากษาระบุไว้ โดยนำแผนแม่บทบริหารจัดการทรัพยากรน้ำที่จัดทำไว้ไปจัดเป็นงานแสดงนิทรรศการเพื่อเป็นการโฆษณาชวนเชื่อ ไม่ใช่การรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนตามขั้นตอนของกฎหมาย

เนื่องจากมีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนรวม 36 จังหวัดเท่านั้น ไม่อาจถือว่าเป็นการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนอย่างทั่วถึง ตามนัยยะของมาตรา 57 วรรคสองของรัฐธรรมนูญ 2550 หรือตามคำพิพากษาของศาลปกครองกลางแต่อย่างใด เพราะจังหวัดที่เคยได้รับผลกระทบจากวิกฤตน้ำท่วมเมื่อปี 2554 นั้นมีถึง 65 จังหวัด ดังนั้นประชาชนที่ถือว่าเป็นผู้เดืดร้อนและเสียหาย หรือ เป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในโครงการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ตามแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำต้องไม่ต่ำกว่า 65 จังหวัดดังกล่าวเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ