ศาลฎีกาฯ นัด 14 มี.ค.57 ฟังคำสั่งคดีแถลงการณ์ร่วมฯ ขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหาร

ข่าวการเมือง Tuesday December 24, 2013 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เผยศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดพร้อมคู่ความในคดีที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายนพดล ปัทมะ อดีต รมว.ต่างประเทศ ในสมัยรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช เป็นจำเลย กรณีการให้ความเห็นชอบและลงนามในแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชา โดยสนับสนุนให้ประเทศกัมพูชาขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกโดยมิชอบด้วยกฎหมาย เพื่อฟังคำสั่งเกี่ยวกับการตรวจพยานหลักฐานและกำหนดนัดไต่สวนในวันที่ 14 มี.ค.57 เวลา 09.30 น.

กรณีดังกล่าวศาลฎีกาฯ ให้ฝ่ายโจทก์และฝ่ายจำเลยตรวจสอบพยานหลักฐาน โดยอยู่ในความดูแลของเลขานุการองค์คณะผู้พิพากษาและเลขานุการแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในศาลฎีกา ซึ่งหากคู่ความประสงค์โต้แย้งพยานหลักฐานใดก็ให้แถลงประเด็นและข้อเท็จจริงเพื่อให้องค์คณะผู้พิพากษาพิจารณาดำเนินการไต่สวนพยานหลักฐานนั้นต่อไป โดยให้ยื่นคำแถลงภายในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2557

คู่ความทั้งสองฝ่ายจะนำพยานเข้าไต่สวนในประเด็นจำเลยมีเจตนาปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตหรือไม่ และประเด็นจำเลยมีเจตนาปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดหรือไม่ ซึ่งคู่ความทั้งสองฝ่ายจะนำพยานเข้าไต่สวนเฉพาะประเด็นข้อเท็จจริง โดยทนายโจทก์แถลงติดใจสืบพยาน 14 ปาก ขณะที่ทนายจำเลยแถลงติดใจสืบพยาน 36 ปาก ส่วนรายละเอียดว่าจะไต่สวนพยานแต่ละรายในประเด็นใดนั้นยังกำหนดไม่แล้วเสร็จ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ