"ประมนต์"เสนอ 5 แนวทางกำจัดคอร์รัปชั่น หวังทุกรัฐบาลยึดเป็นแนวทาง

ข่าวการเมือง Friday January 3, 2014 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยกรรมการบริหารพรรค และรองหัวหน้าพรรค เช่น นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน, นายสุรินทร์ พิศสุรรณ, นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์, นายเกียรติ สิทธีอมร และนายกรณ์ จาติกวาณิช ได้เดินทางมายังหอการค้าไทย เพื่อพบนายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น(ประเทศไทย) ซึ่งเป็นอดีตประธานกรรมการหอการค้าไทย และอดีตประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เพื่อหารือถึงแนวทางการปฏิรูปประเทศไทย

โดยภายหลังการหารือร่วมกันนานประมาณ 2 ชั่วโมง นายประมนต์ กล่าวว่า ได้ส่งข้อเสนอมาตรการกำจัดคอร์รัปชั่นก่อนการเลือกตั้งเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน 5 แนวทาง เพื่อให้พรรคประชาธิปัตย์นำไปรวบรวมเป็นข้อมูลการปฎิรูปประเทศของพรรค เพื่อนำเสนอให้ผู้ที่จะมาเป็นรัฐบาลในอนาคตนำไปปฎิบัติ

ประกอบด้วย 1.กฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ซึ่งมีหัวข้อย่อย เช่น การตรวจสอบการเสียภาษีย้อนหลัง การเร่งรัด พ.ร.บ. การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตทางราชการ พ.ศ..... เพื่อแก้ไขปัญหากรเรียกรับสินบนจากประชาชน 2.การสร้างความแข็งแกร่งของหน่วยงานต่อต้านคอร์รัปชั่น เช่น การนสนับสนุนงบประมาณแก่องค์กรที่ทำหน้าที่ต่อต้านคอร์รัปชั่น 3.การสร้างการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน 4. การผลักดันมาตรการเรื่องความโปร่งใสที่สอดคล้องกับมาตรฐานของ Global Anti-Corruption Programme ของ UNODC (United Nations Office on Drugs and Crime) และ 5.การรณรงค์คุณธรรม จริยธรรม และต่อต้านคอร์รัปชั่นครั้งใหญ่

"การหารือครั้งนี้เป็นไปตามแนวทางเพื่อแก้ปัญหาคอร์รัปชั่น ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง และไม่ได้เป็นการเลือกข้าง เพราะมีพรรคการเมืองใหญ่อีก 2-3 พรรคเสนอขอหารือมาเช่นกัน ไม่ว่ารัฐบาลไหนหรือใครมาบริหารประเทศ ก็อยากให้นำประเด็นการแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น ซึ่งอาจจะเป็น 5 แนวทางขององค์กรฯ หรือของหน่วยงานอื่นๆ ไปดำเนินการจริง เพราะทุกเรื่องถือเป็นความจำเป็นเร่งด่วน" นายประมนต์กล่าว

ขณะเดียวกัน ในที่ประชุมยังได้หารือผลกระทบต่อเศรษฐกิจประเทศด้วย เพราะขณะนี้ปัญหาการเมืองได้กระทบต่อเศรษฐกิจแล้ว และหากยิ่งยืดเยื้อออกไปก็จะยิ่งสร้างความเสียหายมากขึ้น

ด้านนายอภิสิทธิ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ได้หารือเพื่อรวบรวมข้อมูลนำไปหาข้อสรุปประเด็นการต่อต้านทุจริตคอร์รัปชั่น ซึ่งเป็นหนึ่งในประเด็นการปฎิรูปประเทศที่พรรคกำลังดำเนินการอยู่ โดยคาดว่าวันที่ 7 ม.ค.นี้ จะสามารถนำเสนอผ่านสื่อ จากนั้นจะรวบรวมข้อมูลสำหรับเสนอประเด็นปฎิรูปต่อไป คือ เรื่องการปฎิรูปการเลือกตั้ง

ส่วนกรณีที่กลุ่มกปปส.จะปิดกรุงเทพฯ ในวันที่ 13 ม.ค.นี้ ไม่สามารถตอบได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป แต่จะต้องผลักดันการปฎิรูปให้เกิดขึ้น ทั้งนี้ แผนการปฎิรูปที่กำลังดำเนินการอยู่นี้จะถือเป็นพิมพ์เขียวที่จะให้ผู้ที่เข้ามาเป็นรัฐบาลในอนาคตนำไปใช้ปฎิบัติได้จริง ไม่ว่ารัฐบาลจะมาจากความสำเร็จของกปปส. หรือจากการเลือกตั้ง หรือจากทางเลือกอื่นก็สามารถนำไปใช้ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ