ดีเอสไอ เตรียมออกหมายจับ 33 แกนนำ กปปส.หลังเบี้ยวหมายเรียก

ข่าวการเมือง Monday January 6, 2014 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)กล่าวภายหลังการประชุมคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษจากดีเอสไอ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.)และอัยการว่า ที่ประชุมฯ มีมติให้ขอศาลออกหมายจับแกนนำผู้ชุมนุมกลุ่มประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.)และนักวิชาการ จำนวน 33 คน นอกเหนือจาก 5 แกนนำที่มีหมายจับอยู่แล้ว

เนื่องจากดีเอสไอได้ออกหมายเรียกแกนนำ กปปส.และกลุ่มอื่นๆ ให้เข้ารับทราบข้อกล่าวหา จำนวน 37 คน พร้อมกำหนดให้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาในช่วงวันที่ 26-27 ธ.ค.56 และช่วงวันที่ 2-3 ม.ค.57 ปรากฏว่าไม่มีผู้ใดเข้ามาพบพนักงานสอบสวน โดยไม่มีเหตุอันควร และแกนนำเหล่านี้ยังมีพฤติกรรมกระทำผิดต่อเนื่องร้ายแรงยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการจะร่วมชัตดาวน์กรุงเทพฯ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อสังคม เศรษฐกิจ และประเทศชาติอย่างมาก

นอกจากนั้น คณะพนักงานสอบสวนฯ จะพิจารณาดำเนินคดีกับแกนนำผู้ชุมนุมแถวที่ 3 อีก 15 ราย ซึ่งขณะนี้กำลังตรวจสอบพยานหลักฐานอย่างรอบคอบก่อนลงมติอีกครั้ง รวมทั้งจะพิจารณาออกหมายเรียกแกนนำแถวที่ 4 ประมาณ 10 ราย ส่วนใหญ่เป็นบุคคลที่ขึ้นปราศรัยบนเวที

สำหรับแกนนำผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่งประมาณ 9 คนที่ถูกดีเอสไอดำเนินคดีในครั้งนี้ เคยถูกอัยการสั่งฟ้องต่อศาลอาญากรณีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยปิดสนามบินสุวรรณภูมิและอยู่ระหว่างการปล่อยตัวชั่วคราว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยื่นคำร้องต่อศาลอาญาเพื่อถอนประกันตัว โดยศาลนัดไต่สวนคำร้องในวันที่ 23 ก.พ.57 แต่พนักงานสอบสวนเห็นว่าในสัปดาห์หน้าเหตุการณ์จะร้ายแรง และทั้ง 9 คน ยังไม่หยุดยั้งการกระทำที่ฝ่าฝืนเงื่อนไขการประกันตัว จึงจะยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อเร่งการไต่สวนคำร้องขอถอนการปล่อยตัวชั่วคราวให้เร็วขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ