นายกฯสั่งรมต.ร่วมดูแลสถานการณ์ชัตดาวน์กทม./ก.ตปท.เชิญทูตรับทราบข้อมูลพรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Tuesday January 7, 2014 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีกลุ่มประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.)ประกาศจะปิดประเทศ ในวันที่ 13 ม.ค. 57 ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้มอบหมายให้รัฐมนตรีทุกคนดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย กระทรวงต่างๆที่อยู่ในการกำกับดูแล เพื่อให้การปฏิบัติราชการไม่ติดขัดและสามารถให้บริการพี่น้องประชาชนได้ตามปกติ

ทั้งนี้ นายกรัฐมตรีมอบหมายให้ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมช.กลาโหม ฝ่ายความมั่นคง และ ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ประสานงานงานกับทุกส่วนราชการอย่างใกล้ชิด และให้การสนับสนุนในส่วนที่เกี่ยวข้อง หากได้รับการร้องขอ

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ นายชัยเกษม นิติสิริ รมว.ยุติธรรม และร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน ในฐานะที่เป็นหนึ่งในกรรมการศอ.รส. ให้ร่วมกันดูแลและให้คำแนะนำในเรื่องของข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติของส่วนราชการต่าง ๆ และศอ.รส. ในกรณีที่เกิดสถานการณ์วุ่นวายและมีความจำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมาย

ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรียังแสดงความห่วงใย ในการดูแลโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ไม่ให้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. โดยเฉพาะ การเดินทางของพี่น้องประชาชนทั้งทางบก น้ำ และอากาศ เพื่อไม่ให้ประชาชนมีอุปสรรคในการเดินทาง

ร.ท.หญิงสุณิสา เปิดเผยด้วยว่า นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ ได้แจ้งที่ประชุม ครม. ว่า ในวันที่ 8 ม.ค. เวลา 10.00 น. กระทรวงการต่างประเทศ จะเชิญผู้แทนจากสถานทูตทั้งหมดที่ประจำการอยู่ในประเทศไทย 60 กว่าชาติ มารับฟังการชี้แจงสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่ม กปปส. โดยเฉพาะการประกาศปิดประเทศในวันที่ 13 ม.ค. เนื่องจากต่างชาติมีความกังวลสถานการณ์ในไทยเป็นอย่างมาก

การเชิญครั้งนี้จะเป็นการแนะนำพลเมืองของประเทศต่าง ๆ ที่พำนักอยู่ในประเทศไทย ให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่ที่จะมีการชุมนุม เพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายที่อาจเกิดขึ้น เพราะอาจจะมีผู้ที่ไม่หวังดีสร้างสถานการณ์รุนแรง

นอกจากนี้ นายสุรพงษ์ ยังแจ้งให้ ร.ต.อ.เฉลิม ชี้แจงทำความเข้าใจแนวทางการปฏิบัติตัวของแรงงานต่างด้าวที่มาทำงานในประเทศไทยด้วย เนื่องจากได้รับรายงานว่ามีการว่าจ้างแรงงานต่างด้าว โดยเฉพาะพม่าและกัมพูชาให้เข้าร่วมชุมนุมทางการเมืองด้วย ดังนั้น ศอ.รส. จึงเกรงว่าแรงงานต่างชาติจะได้รับอันตรายหรืออาจตกเป็นเหยื่อการใช้ความรุนแรงของกลุ่มผู้ที่ไม่หวังดีต่อประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ