พรรคเพื่อไทยโต้"สมชัย" ตั้ง 4 ข้อย้อนถามหน้าที่ กกต. คืออะไร

ข่าวการเมือง Sunday January 12, 2014 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุว่า ถ้าเดินหน้าเลือกตั้งจะต้องมีปัญหาแน่ พร้อมกับเสนอเลือกตั้งใหม่ 4 พ.ค. 57 ตนมองว่าการกระทำของนายสมชัย น่าจะมีนัยทางการเมืองหรือไม่ ซึ่งตนมีเหตุผล ดังนี้ 1. กกต.มีหน้าที่ต้องจัดการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ , กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (ม.29), กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง, พระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร และรัฐบาลได้จัดงบประมาณ 3,885 ล้านบาท ให้ กกต. แล้ว

2. การไม่ร่วมมือการเลือกตั้งทุกรูปแบบไม่ว่า การขัดขวางการรับสมัครฯ การไม่ส่งผู้สมัครของ ปชป. การปิด กทม. ของ นายสุเทพ และ กปปส. รวมถึงแนวร่วม เป็นการกระทำที่ไม่เป็นประชาธิปไตย ไม่เคารพอำนาจอธิปไตยของปวงชนชาวไทย ไม่เคารพสิทธิในการเลือกตั้งของประชาชน 3. กกต. โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ฝ่ายจัดการ เลือกตั้ง ซึ่งรับผิดชอบเรื่องการเลือกตั้ง ได้แสดงท่าทีตั้งแต่เข้าทำหน้าที่ กกต. แล้วว่า ไม่อยากให้มีการเลือกตั้ง ในวันที่ 2 ก.พ. โดยกดดันให้รัฐบาลเลื่อนการเลือกตั้ง ทั้งๆ ที่ทำไม่ได้ตามรัฐธรรมนูญและกฎหมาย, อ้างว่าต้องปฏิรูปก่อนเลือกตั้งโดยไม่มีประเด็นที่ชัดเจนว่าจะปฏิรูปอะไร หลายเรื่องที่เสนอเป็นเรื่องที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของ กกต., แสดงความเห็นในทางไม่อยากทำหน้าที่ กกต. อย่างต่อเนื่อง เสมือนจะเป็นขบวนการตอบสนองต่อ กปปส. และทำให้เกิดช่องว่าง (Vacancy) เพื่อให้เกิดเหตุการณ์บางอย่างจนถึงขนาดว่า ถ้าดำเนินการเลือกตั้งไปตามกฎหมายจะเป็นโมฆะ จนประชุมสภาไม่ได้ ที่ชัดเจน คือ พยายามให้มี 28 เขตที่รับสมัครไม่ได้เอาไว้ จะได้เป็นเงื่อนไข ให้เป็นไปตามแนวคิด

4. ขอยืนยันว่าการเลือกตั้งเกิดเพราะพระราชกฤษฎีกาฯ ซึ่งตราโดยพระมหากษัตริย์และเป็นความประสงค์ของปวงชนชาวไทย หาก กกต. ไม่ทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ กฎหมาย และคำถวายสัตย์ฯ กกต. จะเป็นผู้สร้างความหายนะให้กับประเทศและต้องรับผิดชอบต่อกลียุคที่อาจจะเกิดขึ้น เพราะการไม่ทำหน้าที่โดยสุจริตของ กกต.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ