เลือกตั้ง'57: นายกฯ แจงสื่อนอกยันเดินหน้าเลือกตั้ง 2 ก.พ. เชื่อช่วยสถานการณ์ดีขึ้น

ข่าวการเมือง Friday January 17, 2014 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์พิเศษผู้ข่าวต่างประเทศ โดยระบุว่า เชื่อว่าเมื่อการเลือกตั้ง 2 ก.พ.ผ่านไปได้ สถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองจะจบเร็วขึ้น ทั้งนี้ยังพร้อมที่จะพูดคุยกับกลุ่มประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) แต่ข้อเรียกร้องของ กลุ่ม กปปส.ในวันนี้ไม่สามารถทำใด้ ภายใต้กรอบรัฐธรรนูญไทย

นายกฯ ย้ำว่า การเลือกตั้ง 2 ก.พ. จะต้องดำเนินการต่อไป โดยที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีหน้าที่จัดการเลือกตั้ง ขณะที่รัฐบาลมีหน้าที่อำนวยความสะดวกและสนับสนุนการเลือกตั้ง แต่หากการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.นี้ได้ ส.ส.ไม่ครบตามจำนวน กฎหมายใหม่ให้เลือกตั้งภายใน 30 วัน และเมื่อ ส.ส.ครบจึงจะมีการเปิดประชุมสภา

ส่วนกรณีพรรคประชาธิปัตย์ไม่ยอมลงสมัครรับเลือกตั้งในครั้งนี้นั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า หากไม่ชอบรัฐบาลชุดนี้ อยากให้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง และเห็นว่าการเลือกตั้งมีประโยชน์ต่อประเทศตามระบอบประชาธิปไตย ขณะเดียวกันรัฐบาลพยายามแก้ปัญหาความขัดแย้งด้วยการเปิดเวทีปฎิรูปประเทศ ควบคู่การเลือกตั้งเพื่อให้ประเทศเดินหน้า

พร้อมยืนยันว่า ที่ยังไม่ลาออก เพราะต้องทำหน้าที่รักษาการ จนกว่าจะได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่

"อยู่ดีๆ จะให้ลาออกไม่ได้ พร้อมชี้การเลือกตั้งเป็นวิธีที่ดีที่สุดตามระบอบประชาธิปไตย" นายกฯ กล่าว

นายกรัฐมนตรี ระบุถึงคำปราศรัยของผู้ชุมนุมบนเวที ที่เกลียดชังครอบครัวชินวัตรว่า เป็นเพียงคนกลุ่มหนึ่งเท่านั้น ยังมีอีกกลุ่มหนึ่งที่เลือกตนเองเข้ามา และตัดพ้อครอบครัวตกเป็นเหยื่อ และเชื่อไม่มีใครอยากมายืนตรงนี้ เพื่อให้คนเกลียดทุกวัน แต่เวลานี้ต้องรักษาประชาธิปไตย โดยการเลือกตั้งเป็นทางออกที่ดีที่สุด และยังอยากให้คนไทยคำนึงข้อกังวลการชุมนุมขณะนี้อาจจะนำไปสู่สงครามกลางเมืองและการปฎิวัติ แต่หากเกิดปฎิวัติก็ไม่สามารถช่วยแก้ปัญหาได้ ซึ่งรัฐบาลจะดูแลความเรียบร้อยให้ดีที่สุด พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ห้ามใช้กำลัง และอาวุธ เพราะไม่อยากให้เกิดความสูญเสีย

ส่วนกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.).ตั้งคณะอนุกรรมการสอบสวน กรณีละเว้นการปฎิบัติน้าที่ทวงติงโครงการรับจำนำข้าวนั้น นายกฯ ระบุว่า อยู่ระหว่างขั้นตอนสอบสวนและไต่สวน ซึ่งต้องให้เป็นไปตามขั้นตอน แต่ยืนยันว่า โครงการนี้รัฐบาลมีเจตนาช่วยเหลือชาวนาผู้มีรายได้น้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ