เลือกตั้ง'57: เครือข่ายแพทย์พยาบาลอาสา ประกาศยืนยันไม่ไปเลือกตั้ง 2 ก.พ.

ข่าวการเมือง Friday January 31, 2014 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เครือข่ายบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข โดย นพ.สวรรค์ กาญจนะ ผู้ประสานงานเครือข่ายแพทย์พยาบาลอาสาช่วยเหลือประชาชนได้ทำจดหมายเปิดผนึกถึงเพื่อนข้าราชการ พนักงานราชการ ลูกจ้างของรัฐ ทุกกระทรวงทบวงกรม พนักงานรัฐวิสาหกิจ และพนักงานกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า เป็นเวลาเกือบ 3 เดือน นับตั้งแต่ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ผ่านสภาผู้แทนราษฎร เกิดการต่อต้านอย่างกว้างขวางของประชาชนทั้งประเทศ จนนำไปสู่การที่นายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภาและจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 กระแสการตื่นตัวของประชาชนต่อปัญหาของประเทศทั้งในเรื่องการเมือง เศรษฐกิจ สังคมเป็นไปอย่างต่อเนื่อง จนเกิดเกิดการเรียกร้องให้มีการปฏิรูปประเทศก่อนการเลือกตั้ง เพื่อแก้ปัญหาที่หมักหมมมานานหลายสิบปี ตั้งแต่ปัญหาทุจริตคอร์รัปชัน ความเหลื่อมล้ำและเป็นธรรมในสังคม ระบบการเมืองที่ผูกขาด การพัฒนาการศึกษาและปัญหาของชาติ ตลอดจนปัญหาอื่นๆ ซึ่งเป็นวงจรอุบาทว์ต่อการพัฒนาประเทศ

ในขณะที่รัฐบาลรักษาการไม่ได้แสดงความจริงใจในการปฏิรูปประเทศ มุ่งแต่จะเดินหน้าเข้าสู่การเลือกตั้ง จนก่อให้เกิดความขัดแย้งอย่างรุนแรงนำไปสู่ความสูญเสียเลือดเนื้อของประชาชนและมีแนวโน้มที่จะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นเมื่อใกล้วันเลือกตั้ง เครือข่ายบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ซึ่งประกอบด้วย ประชาคมสาธารณสุข กลุ่มโรงเรียนแพทย์ 4 สถาบัน ประกอบด้วย ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และมหาวิทยาลัยรังสิต และสภาวิชาชีพสาธารณสุข 7 สาขา ประกอบด้วย นายกแพทยสภา นายกทันตแพทยสภา นายกสภาเภสัชกรรม นายกสภาเทคนิคการแพทย์ นายกสภากายภาพบำบัด นายกสัตวแพทยสภา และเครือข่ายพยาบาลเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย ขอเชิญชวนทุกท่านร่วมแสดงจุดยืนเพื่อแก้ปัญหาของประเทศอย่างจริงจัง ดังนี้

1.ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง หาทางออกเพื่อไม่ให้เกิดความรุนแรง การสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

2. เพื่อแสดงให้สังคมเห็นถึงความสำคัญของการปฏิรูปประเทศก่อนการเลือกตั้ง โดยเฉพาะด้านการเมืองในประเด็นการได้มาซึ่งอำนาจ การใช้อำนาจและการตรวจสอบอำนาจรัฐ ประกอบกับข้อเสนอให้มีการกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ ไม่เป็นที่ยอมรับจากรัฐบาล เราจึงขอใช้สิทธิไม่ไปเลือกตั้งเฉพาะครั้งนี้ (NO VOTE) และ 3.ขอเชิญชวนให้ทุกท่านเข้าร่วมในการปฏิรูปประเทศอย่างจริงจังกับทุกภาคส่วน ซึ่งกำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ